นายกฯ ตั้ง 9 คกก.ติดตามการแก้ปัญหา THAI "วิษณุ" นั่งประธาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2020 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 25 พ.ค.63 แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาบมจ.การบินไทย (THAI) โดยมีนายวิษณ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

สำหรับกรรมการ ประกอบด้วย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตรมว.คลัง, นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง,นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรมม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นทั้งกรรมการและเลขานุการ

คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่ในการติดตามการแก้ไขปัญหาบมจ.การบินไทย ในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู, ให้คำแนะนำกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหานี้ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของภาครัฐ โดยไม่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาของศาล กลั่นกรองตรวจสอบ อำนวยความสะดวกประสานงานเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการฟื้นฟู และปฎิบัติหน้าที่อื่นตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐบาลมอบหมาย รวมถึงการรายงานการปฎิบัติ และเสนอความคิดต่อ ครม. เป็นระยะ

อนึ่ง ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 63 มีมติให้บมจ.การบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล ตามพ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 และให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม บริษัทฯ รับไปดำเนินการ และแม้บมจ.การบินไทยจะพ้นการเป็นรัฐวิสาหกิจการโดยเด็ดขาด และกระบวนการฟื้นฟูจะเป็นไปตามขั้นตอน และอยู่ในอำนาจผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายโดยเฉพาะก็ตาม แต่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังยังมีสัดส่วนถือหุ้นในบริษัทเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการดำเนินกิจการบริษัท ซึ่งยังสามารถดำเนินงานได้ เกี่ยวพันกับกฎหมายและกฎกระเบียบ ทางราชการ ต้องอาศัยการอำนวยความสะดวกจากภาครัฐ รวมถึงการประสานงานกับหน่วยงาน และรัฐต้องคุ้มครองสิทธิประชาชน และประโยชน์สาธารณะ ครม.จึงมีโอกาสรับทราบความคืบหน้าเป็นระยะ โดยมีระบบกลั่นกรอง และช่วยตรวจสอบของระบบภาครัฐ จึงได้มีคำสั่งให้มีคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาของบริษัทการบินไทยดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ