"โจชัว หว่อง"วิจารณ์กฎหมายความมั่นคงเป็นเครื่องมือหนุนระบอบคอมมิวนิสต์จีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2020 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่จีนเสนอให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงว่า เป็นการกระทำที่เลวร้ายว่าการใช้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นต้นตอของเหตุประท้วงใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปีแล้ว

นายหว่องกล่าวว่า "เราทุกคนรู้ว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของจีน แต่เป็นการเสริมสร้างและเพิ่มการยอมรับในระบอบคอมมิวนิสต์จีนต่างหาก"

การแสดงความเห็นของนายหว่องมีขึ้นในช่วงเวลาที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างจีนและฮ่องกงกำลังปะทุเดือด หลังจากที่นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอต่อที่ประชุม NPC ว่า ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง โดยกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

นายหว่องกล่าวว่า "การเสนอร่างกฎหมายนี้ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้จีนเข้ามาแทรกแซงฮ่องกงเพื่อจำกัดเสรีภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจในอนาคต"

"ต่อไปผมอาจจะไม่ได้ติดคุกในฮ่องกง แต่ต้องไปติดคุกในปักกิ่งแทน และนั่นก็คือภัยคุกคามร้ายแรงที่เราอาจต้องเผชิญ" นายหว่องกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ