เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"เตรียมล่ารายชื่อถอดถอนกกต. หากยังยืนมติให้บัตรจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสีย

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ขอคัดค้านกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ทั้ง 1,542 ใบเป็น "บัตรเสีย" เนื่องจากจัดส่งไม่ทันเวลานับคะแนน พร้อมกับบัตรเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 โดยอ้างอิง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 มาตรา 114 ที่ว่าในกรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง หรือการออกเสียงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใดมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

เนื่องจากไม่สอดคล้องกับข้อกฎหมายตามมาตรา 114 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 แต่อย่างใด เนื่องจากการที่คณะกรรมการ กกต.จะวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวเป็น "บัตรเสีย" ตามมาตราดังกล่าวได้จะต้องเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรดังกล่าว มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือโดยมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมเท่านั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่ กกต. มีมติว่าบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ทั้ง 1,542 ใบเป็น "บัตรเสีย" เนื่องจากจัดส่งไม่ทันเวลานับคะแนน พร้อมกับบัตรเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 โดยอ้างอิง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561 ม.114 ถือได้ว่า "เป็นการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งตามครรลองในระบอบประชาธิปไตย" โดยแท้ และอาจถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจไปในทางที่ "จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือทุจริตต่อหน้าที่" โดยชัดแจ้ง

ทั้งนี้ หาก กกต. ยืนยันในคำวินิจฉัยเดิมแล้ว สมาคมฯได้ขอให้ กกต. ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และเอาผิดบุคคลหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่เป็นเหตุหรือตัวการร่วมในการทำให้คณะกรรมการ กกต. ใช้เป็นหลักฐานวินิจฉัย ที่เป็นเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง หรือการออกเสียงคะแนนนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กกต.ต่อไปด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า หาก กกต. ยังคงยืนยันในคำวินิจฉัยเดิม สมาคมฯจะดำเนินการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ได้ 2 หมื่นรายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนและเอาผิดคณะกรรมการ กกต. ทั้ง 7 คน และขอเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศที่เห็นว่า กกต.จัดการเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมขัดต่อกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ ได้ออกมาแสดงพลังกันมาร่วมเข้าชื่อถอดถอนในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ