เลือกตั้ง'62: กกต.เรียก"ศรีสุวรรณ"ไต่สวน 26 เม.ย. ขอข้อมูลเพิ่มเติมกรณี"ธนาธร"ถือหุ้นวี-ลัค มีเดีย

ข่าวการเมือง Thursday April 25, 2019 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) เวลา 10.30 น. คณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เชิญตนไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณีที่สมาคมฯได้เคยร้องเรียนว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ว่าในขณะสมัครรับเลือกตั้ง อาจถือครองหุ้นในกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ของบริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด อันอาจเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 และมาตรา 42 (3) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. 2561 ที่มีบทบัญญัติห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ซึ่งสมาคมฯ ได้ยื่นร้องเรียนต่อ กกต. และส่งเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมไปแล้ว 3 ครั้ง คือวันที่ 25 มี.ค.62 วันที่ 5 เม.ย.62 และวันที่ 23 เม.ย.62 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจาก กกต.ได้ออกมาแถลงตั้งข้อกล่าวหานายธนาธร ว่ามีมูลไว้แล้วเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาใช้สิทธิชี้แจงภายใน 7 วัน ดังนั้นเพื่อเป็นการฟังความอย่างรอบ ด้านคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงได้เชิญสมาคมฯ ในฐานะผู้ร้องไปให้ข้อมูล เพื่อยืนยันในคำร้องตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด 2561 ซึ่งในที่สุดแล้วหาก กกต.ชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานและฟังข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วนแล้ว และเชื่อได้ว่ามูลคำร้องมีน้ำหนักมากกว่า ก็จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร ต่อไป

"ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้เคยมีคำสั่งในลักษณะที่ใกล้เคียงข้อพิพาทนี้ไว้แล้ว ตามคำสั่งศาลฎีกาที่ 111/2562, 1144/2562 และ 1228/2562 และอาจมีโทษทางอาญา ฐานแจ้งหรือให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย" นายศรีสุวรรณ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ