ส.ผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เตือนงดซื้อข้าวโพดลักลอบนำเข้าจากอาร์เจนตินาหลังมีผู้ฉวยโอกาสจากราคาในปท.พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เผยได้รับการร้องเรียนจากผู้จำหน่ายข้าวโพดในจังหวัดสระแก้ว จันทบุรี และนครราชสีมาว่า ปัจจุบันมีรถขนส่งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ข้ามชายแดนมาจากกัมพูชาจำนวนมากโดยส่วนหนึ่งขนผ่านด่านซับตารี จ.จันทบุรี เข้ามาส่งถึงในลานพ่อค้าเพื่อนำมาขายในไทยเนื่องจากระดับราคาข้าวโพดในไทยสูงถึง 10.50 บาท/กก. สร้างผลกระทบให้กับพ่อค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่ซื้อข้าวโพดไทยไว้รอขายในช่วงหลังจากนี้

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าข้าวโพดที่นำเข้ามาจากกัมพูชาดังกล่าวไม่ใช่สายพันธุ์ที่ปลูกในกัมพูชา โดยมีลักษณะเม็ดและสายพันธุ์ที่บ่งบอกชัดเจนว่าเป็นข้าวโพดจากประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งบางส่วนเป็นข้าวโพด GMO คาดว่าจะทำการลักลอบขนส่งหนีภาษีผ่านทางเวียดนามเข้าสู่กัมพูชาเพื่อนำมาขายในไทยทำกำไรมหาศาลจากนโยบายของรัฐบาลไทยที่ทำให้กลไกราคาข้าวโพดบิดเบือนจนเอื้อให้เกิดการทำทุจริตผิดกฏหมายลักลอบนำเข้าเช่นนี้ โดยลักษณะทางกายภาพของข้าวโพดอาร์เจนตินาจะมีเม็ดใหญ่หัวเล็ก ปลายใหญ่เป็นเหลี่ยม สีซีด ฝุ่นแป้งเยอะ ซึ่งแตกต่างกับข้าวโพดไทยที่เม็ดเล็ก อ้วนป้อม สีเหลืองเข้ม อย่างชัดเจน

"ผมไม่แปลกใจ เมื่อพ่อค้าพืชไร่กลุ่มที่ลักลอบนำข้าวโพดอาร์เจนตินาเข้ามา จะเป็นคนออกมาเรียกร้องให้โรงงานอาหารสัตว์เปิดรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงนี้ ทั้งที่ทราบดีอยู่แล้วว่าช่วงปลายฤดูที่ข้าวโพดมีน้อยเช่นนี้ โรงงานต่างๆจะทำการปิดปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อรองรับข้าวโพดฤดูกาลใหม่ชึ่งเป็นเรื่องที่ทำมาโดยปกติทุกปี" นายพรศิลป์ กล่าว

นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า กลไกการบิดเบือนราคาที่รัฐกำหนด นับเป็นแรงจูงใจสำคัญให้เกิดการลักลอบนำเข้าดังที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากราคาข้าวโพดไทยที่สูงถึง 10.50 บาท/กก.นั้น สูงกว่าราคาข้าวโพดในตลาดโลกถึง 2.50-3 บาท/กก. จึงเป็นช่องว่างให้พ่อค้าบางกลุ่มฉวยโอกาสกอบโกยผลประโยชน์จำนวนมาก ขณะที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดของไทยไม่ได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้เลย สมาคมฯ จึงออกหนังสือเตือนสมาชิกให้ระมัดระวังและตรวจสอบก่อนรับซื้อข้าวโพดในช่วงนี้

ปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ขอให้โรงงานอาหารสัตว์และพ่อค้าพืชไร่ รายงานปริมาณสต๊อกข้าวโพดเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งจากข้อมูลเดือน พ.ค.2561 สต๊อกข้าวโพดที่อยู่ในมือพ่อค้าอยู่ที่ 66,000 ตัน ซึ่งเป็นข้าวโพดนาที่เกษตรกรทำการเก็บเกี่ยวในช่วงหลังเมษายนและในช่วงเดือนมิถุนายนจะมีข้าวโพดในไร่ออกสู่ตลาดอีกประมาณ 11,000 ตันเท่านั้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สามารถนำไปตรวจสอบกับปริมาณการรับซื้อข้าวโพดของโรงงานอาหารสัตว์ในช่วงเดียวกันจะพบว่ามีปริมาณข้าวโพดลักลอบเข้ามาจำนวนเท่าใด

อนึ่ง การประชุมนโยบายบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศผ่อนปรนมาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลี 3:1 ส่วน ลงมาเป็น 2:1 ส่วน ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน-31 สิงหาคม 2561 เนื่องจากพบว่า หากใช้มาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลี 3:1 ส่วน จะทำให้อาหารสัตว์ขาดแคลนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อีกกว่า 1.3 ล้านตัน เพราะช่วงดังกล่าวเป็นช่วงปลายฤดูและ เป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวโพดไม่มีเหลืออยู่ในมือเกษตรกรแล้ว

อย่างไรก็ตาม การผ่อนปรนดังกล่าวยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาข้าวโพดที่ขาดแคลนอีก 1.3 ล้านตันได้ทั้งหมด เนื่องจากการนำเข้าข้าวสาลีต้องเตรียมการล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 เดือน จึงเป็นช่องว่างให้กับพ่อค้าบางกลุ่มเร่งลักลอบนำเข้าข้าวโพดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ