(เพิ่มเติม1) PTTOR เปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 นำร่องสถานีบริการน้ำมัน 5 แห่งทั่วประเทศหวังช้วยลดฝุ่นควัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) กล่าวว่า การเปิดการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ภายในสถานีบริการน้ำมันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีทีสเตชั่น สาขาวงแหวนตะวันตก (ขาเข้า) ปทุมธานี, พีทีที สเตชั่น สาขาพระราม 2 (ขาออก) กรุงเทพมหานคร, พีทีทีสเตชั่น สาขาปากช่อง นครราชสีมา พีทีที สเตชั่น สาขาเขาคันทรง ศรีราชา ชลบุรี และพีทีที สเตชั่นสวี ชุมพร

โดย PTTOR ได้เตรียมความพร้อมและเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม อาทิ กลุ่มรถบรรทุก เรือขนส่ง มาตั้งแต่เดือนก.ค.61 เป็นต้นมา รวมถึงการเตรียมความพร้อมจำหน่ายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยปัจจุบัน PTTOR มีความพร้อมสามารถจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ให้กับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวข้างต้นได้ทันที

ที่ผ่านมา PTTOR ได้ตอบสนองเรื่องการผลักดันการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ B20 มาโดยตลอด เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรจากภาวะปาล์มล้นตลาดอีกด้วย โดยในปี 2561 ได้ช่วยซื้อน้ำมันไบโอดีเซล B100 เข้ามาเก็บสำรอง เพิ่มขึ้น 40 ล้านลิตร รวมเป็นน้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่ได้ช่วยซื้อเพิ่มเติมจากความต้องการปกติแล้วกว่า 63 ล้านลิตร นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินโครงการทดสอบการใช้น้ำมันดีเซล B10 และน้ำมันดีเซล B20 ในเครื่องจักรรถไฟอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการเปิดสถานีบริการน้ำมันสำหรับจำหน่ายเฉพาะน้ำมันดีเซลเท่านั้น หรือ ดีเซล สเตชั่น เช่น น้ำมันดีเซลทั่วไป หรือ ไบโอดีเซล B7(น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 7% ในทุกลิตร), น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยม และน้ำมันไบโอดีเซลB20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 20% ในทุกลิตร) เพื่อลดปัญหาความแออัดในสถานีบริการ และเพิ่มความปลอดภัยในการให้บริการมากขึ้น

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับยอดการใช้น้ำมันในปี 2562 นี้ คาดว่าทั้งประเทศจะเติบโต 2-3% จากปี 2561 ยอดใช้น้ำมันดีเซลโดยรวมอยู่ที่ 62 ล้านลิตรต่อวัน การเติบโตดังกล่าวอาจไม่มากนัก เนื่องจากปัจจุบนรถยนต์มีสมรรถนะดีขึ้น สิ้นเปลืองน้ำมันน้อยลง ขณะที่สัดส่วนการจำหน่ายน้ำมันของ ปตท.ในปี 2562 คาดว่าจะเติมโตขึ้นอีก 0.6% หรือมีสัดส่วนอยู่ที่ 40.6% จากสัดส่วนการจำหน่ายน้ำมันของทุกราย

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการนำน้ำมันไบโอดีเซล B20 ไปใช้ในรถกระบะทั่วไป หลังจากขณะนี้ได้นำมาใช้ในรถขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะแล้ว ขณะเดียวกันค่ายรถอีอีซุ ได้เริ่มศึกษาน้ำมัน B20 ใช้ในรถกระบะแล้วเช่นกัน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานพิธีเปิดการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ภายในสถานีบริการน้ำมันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยนำร่องสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น 5 แห่ง อีกทั้งยังมีการปรับราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ระหว่างเดือน ธ.ค.61-ก.พ.62 ให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซล B7 อยู่ 5 บาทต่อลิตร และหลังจากนั้นจะต่ำกว่า 3 บาทต่อลิตร

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 นี้จะสามารถช่วยลดต้นทุนของผุ้ประกอบการรถขนส่ง ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อราคาค่าโดยสาร และค่าครองชีพด้านอื่น ๆ ของประชาชน นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนด้านสภาพอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงช่วยส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมโดยรวมให้ดีขึ้นได้เป็นอย่างดี

"การใช้น้ำมันดีเซล B20 จะช่วยเกษตรกรยกระดับราคาปาล์มขึ้น และช่วยลดควันดำ-ฝุ่นได้ถึง 50% ซึ่งการที่จำหน่ายราคาต่ำกว่าดีเซลปกติ จะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งผู้ประกอบการภาคขนส่ง โดยปัจจุบันราคาดีเซล B20 อยู่ที่ราคา 21.60 บาทต่อลิตร ได้ตั้งเป้าหมายการใช้ B20 อยู่ที่ 15 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้ใช้ปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) 5 แสนตัน โดยปัจจุบันมีปั๊มที่จำหน่าย B20 จำนวน 3 ราย ได้แก่ ปตท. 5 แห่ง บางจาก 5 แห่ง ซัสโก้ 6 แห่ง"นายศิริ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ