SCB EIC หั่นส่งออกไทยปี 62 เหลือโต 2.7% จากเดิมคาด 3.4% ชี้ศก.คู่ค้าชะลอกว่าคาด-แนวโน้มราคาน้ำมันหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2019 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) อีไอซีปรับลดคาดการณ์มูลค่าส่งออกปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 2.7% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.4% จากหลายปัจจัย ได้แก่ 1.เศรษฐกิจคู่ค้าที่มีแนวโน้มชะลอตัวมากกว่าที่คาด สอดคล้องกับรายงานล่าสุดของ IMF WEO ที่ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในปี 2562 เหลือ 3.3% จากประมาณการครั้งก่อนหน้าที่ 3.5%

2. ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปี 2562 ที่มีแนวโน้มหดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (อีไอซีคาดว่าจะหดตัวประมาณ -7%) ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปและเคมีภัณฑ์ จะมีทิศทางชะลอตัว

3. อีไอซีมองว่าในครึ่งปีหลังของปี 2562 การส่งออกสินค้าไทยมีโอกาสฟื้นตัวจากการปรับตัวดีขึ้นของภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของหลายประเทศที่จะได้รับอานิสงค์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน รวมถึงท่าทีของหลายธนาคารกลางที่มีความ Dovish มากขึ้น ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป นอกจากนี้ ปัจจัยฐานต่ำในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า จะมีส่วนช่วยให้อัตราเติบโตของมูลค่าส่งออกปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

อย่างไรก็ดี ภาคการส่งออกยังคงมีความเสี่ยงด้านต่ำ ได้แก่ 1) สงครามการค้าที่อาจกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง และ 2) เศรษฐกิจโลกที่อาจเติบโตได้น้อยกว่าที่คาด แม้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายประเทศ

พร้อมกันนี้ อีไอซีได้ปรับลดประมาณ การการขยายตัวของมูลค่านำเข้าในปี 2562 จาก 3.6% ลงมาเหลือ 3.2% ตามการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าทุนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกที่มีแนวโน้มชะลอลง ประกอบกับแนวโน้มการลดลงของราคาน้ำมันดิบเฉลี่ย ในปี 2562 ที่จะส่งผลต่อการขยายตัวของมูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิง ทำให้คาดว่าการนำเข้าทั้งปี 2562 จะมีทิศทางชะลอลงจากปี 2561

โดยล่าสุด กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกไทยเดือนมี.ค.2562 ลดลง -4.9% ขณะที่มูลค่าการนำเข้าหดตัวต่อเนื่องที่ -7.6% เป็นผลมาจากการหดตัวของมูลค่าการนำเข้าสินค้าทุนประเภทเครื่องบิน เครื่องร่อน อุปกรณ์และส่วนประกอบ และทองคำ การส่งออกของไทยยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว

ทั้งนี้ การหดตัวของมูลค่าส่งออกมีทิศทางกระจายตัวมากขึ้น (more broad-based) โดยสัดส่วนมูลค่าส่งออกที่มีการ หดตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ปรับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหากเทียบกับช่วงก่อนหน้า ทั้งในมิติของรายสินค้า และรายตลาดส่งออก สะท้อนว่าการส่งออกยังคงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกต่อเนื่อง และกระจายตัวมากขึ้น ทำให้ยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวในภาคการส่งออกของไทย

นอกจากนี้ สินค้าส่งออกของไทยที่เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานในการผลิตสินค้าส่งออกของจีนไปยังสหรัฐฯ ที่ได้รับผลจากการขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่อง โดยสินค้าส่งออกไปจีนประเภท 1) เครื่องคอมพิวเตอร์-อุปกรณ์และส่วนประกอบ ลดลง -37.6% 2) หมวดแผงวงจรไฟฟ้า ลดลง -45.2% 3) ไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ ลดลง -29.3% และ 4) เคมีภัณฑ์ ลดลง -15.5%ในเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งเป็นอัตราหดตัวที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้า สะท้อนว่ายังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวจากสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ