พลังงาน พร้อมรับมือราคาน้ำมันดิบโลกผันผวน มั่นใจมีปริมาณสำรองน้ำมันเพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2019 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ราคาน้ำมับดิบในตลาดโลกผันผวน หลังเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมัน/เคมี 2 ลำ ถูกลอบโจมตีแถบอ่าวโอมาน เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) โดยได้มีการประชุมสอบทานปริมาณสต็อกน้ำมันสำรองในประเทศ และการซ้อมเตรียมความพร้อมของกระทรวงก่อนหน้านี้ ทำให้มีความมั่นใจว่าประเทศไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันที่พร้อมนำมาใช้ได้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ โดยกระทรวงพลังงานมีมาตรการในการกำกับ บริหารปริมาณสำรองให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภคน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ปริมาณสำรองน้ำมัน มีเพียงพอต่อความต้องการใช้ภายในประเทศ รวม 50 วัน แบ่งเป็น น้ำมันดิบ มีปริมาณ 2,958.06 ล้านลิตร เพียงพอสำหรับการใช้ 24 วัน , น้ำมันดิบ ที่อยู่ระหว่างขนส่ง ปริมาณ 1,591.23 ล้านลิตร เพียงพอสำหรับการใช้ 13 วัน และน้ำมันสำเร็จรูป 1,549.53 ล้านลิตร เพียงพอสำหรับการใช้ 13 วัน โดยในส่วนของน้ำมันสำเร็จรูป แบ่งเป็น กลุ่มน้ำมันเบนซิน 12 วัน ,น้ำมันดีเซล 13 วัน และน้ำมันอากาศยาน 16 วัน

ขณะที่ในประเทศสามารถผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสท ป้อนความต้องการใช้ได้ประมาณ 35% และมีสต็อกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) พร้อมใช้สำหรับครัวเรือน 20 วัน โดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ของบมจ.ปตท. (PTT) สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในภาคครัวเรือนโดยไม่ขาดแคลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ