วีซ่า เผยคนไทยหันมาเที่ยวแบบไร้เงินสดมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2019 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การชำระเงินแบบดิจิทัลรูปแบบต่าง ๆ ที่มีความปลอดภัย สะดวกและรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนพฤติกรรมมาเลือกชำระเงินแบบดิจิทัลมากขึ้นยกตัวอย่างจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยยอดใช้จ่ายของผู้ถือบัตรวีซ่าเพิ่มขึ้นถึง 15% และยอดใช้จ่ายโดยรวมเติบโตขึ้นถึง 6 %เมื่อเทียบกับปีก่อน ข้อมูลนี้ยังชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยเลือกใช้วิธีชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลสำหรับการซื้อสินค้าในร้านค้า และออนไลน์มากยิ่งขึ้น ตอบสนองนโยบายของประเทศในการผลักดันประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสด

"ข้อมูลการใช้จ่ายนี้แสดงให้เห็นถึง ความคืบหน้าของประเทศในการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างมั่นคง ผู้บริโภคชาวไทยมีความมั่นใจที่จะชำระเงิน ผ่านระบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสอดรับกับความต้องการของภาครัฐในการรับจ่ายเงินผ่านระบบ การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์"

โดยเทรนด์การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามีทั้งนักท่องเที่ยวที่เลือกเดินทางในประเทศและเดินทางไปต่างประเทศ โดยข้อมูลของ วีซ่า แสดงให้เห็นว่าในช่วงเทศกาลฉลองนี้ 39%ของผู้ถือบัตรวีซ่าชาวไทยใช้จ่ายในประเทศไทย 57%ใช้บัตรวีซ่าในจังหวัดที่ตนอยู่อาศัย และ 4% ใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าในต่างประเทศ

ด้านการท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า บัตรวีซ่าที่ออกโดยธนาคารในประเทศไทยถูกนำไปใช้มากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วย เกาหลีใต้ อเมริกา อังกฤษ และฮ่องกง ในขณะที่ไต้หวันและออสเตรเลียเริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นสำหรับผู้ถือบัตรวีซ่าชาวไทยโดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้สิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวไทยเลือกช้อปผ่านบัตรมากที่สุดคือ ของใช้ทั่วไป เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ที่พัก และค่าใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร

ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยเองก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะมียอดใช่จ่ายสูงขึ้นถึง 4%เทียบจากปีก่อนหน้าโดยยอดใช้จ่ายนี้เกิดจากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกา อังกฤษ จีน เยอรมัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น รัสเซีย ฝรั่งเศส สิงคโปร์ และอินเดีย และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือปีนี้นับเป็นปีแรกที่ชาวอินเดียติดหนึ่งในสิบอันดับประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าสูงสุดในประเทศไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทยส่วนใหญ่เลือกใช้บัตรวีซ่าชำระเงินตามจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี

ผู้ถือบัตรวีซ่าที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ มีการใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงเทศกาลที่เป็นจังหวัดใหญ่ๆ เช่น ชลบุรี นครศรีธรรมราช อยุธยา ประจวบคีรีขันธ์ และนครราชสีมา โดยผู้ถือบัตรวีซ่าที่อยู่ในเมืองอื่น ๆ ก็มีพฤติกรรมการใช้จ่ายคล้าย ๆ กัน โดยสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของบัตรวีซ่า คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี นครศรีธรรมราช นครราชสีมา และระยอง

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามองคือ จำนวนยอดทำธุรกรรมผ่านบัตรวีซ่าในจังหวัดชลบุรี อยุธยา นครราชสีมา และระยองมีอัตราเพิ่มขึ้นเกิน 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2561 โดยค่าน้ำมัน สินค้าอุปโภคบริโภค ค่าอาหาร และสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน ถือเป็นกลุ่มประเภทค่าใช้จ่ายที่ผู้ถือบัตรวีซ่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลนี้เป็นลำดับต้น ๆ

"เราดีใจที่ได้เห็นผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้จ่ายผ่านระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้น โดยหวังว่าการแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจในครั้งนี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมที่ใช้เงินสดน้อยลงได้อย่างรวดเร็ว" นายสุริพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ