รมว.พาณิชย์ เผย 1 ต.ค.นี้ ชาวสวนปาล์มเตรียมรับเงินส่วนต่างงวดแรกในโครงการประกันรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดพังงา เพื่อเปิดโครงการสร้างการรับรู้การประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน พร้อมประชุมชี้แจงมาตรการประกันรายได้ โดยได้อธิบายหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการการดำเนินโครงการเพื่อชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 2562-2563

นายจุรินทร์ กล่าวว่า โครงการนี้รัฐบาลตั้งใจช่วยเหลือเกษตรกร โดยมีการประกันรายได้เกษตรกรทั้งหมด 5 ชนิดพืช คือ ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา, ข้าว, มันสำปะหลัง และข้าวโพด โดยการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มนั้น จะช่วยเหลือผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียนและจะต้องได้รับเงินส่วนต่างระหว่างราคาประกันรายได้กับราคาตลาดตามพื้นที่ปลูกจริงไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ซึ่งต้องเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว มีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี และเป้าหมาย คือ ผลปาล์มทะลายคุณภาพน้ำมัน 18% โดยประกันรายได้ที่ ก.ก.ละ 4 บาท

โดยในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 จะเป็นวันแรกที่เงินส่วนต่างในโครงการฯ จะถึงมือเกษตรกร โดยจะนำราคาที่ประกันรายได้ไว้เป็นตัวตั้งลบด้วยราคาตลาดในช่วงเวลานั้น โดยราคาตลาดอ้างอิงจะกำหนดโดยคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มเท่ากันสำหรับทุกจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต

ส่วนการจ่ายเงินนั้น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรเป็นงวดๆ จะเริ่มจ่ายตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 ซึ่งการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรนั้น จะต้องประสานงานการขึ้นทะเบียนโครงการกับกรมส่งเสริมการเกษตร และจะมีการส่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ปรับปรุงแล้วให้กับ ธ.ก.ส.ก่อนจะจ่ายเงิน

อย่างไรก็ดี สำหรับมาตรการเสริมอื่นๆ ที่จะช่วยทำให้ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการการใช้มิเตอร์วัดถังเก็บน้ำมันปาล์ม มาตรการป้องกันการลักลอบมาสวมสิทธิ์ มาตรการส่งเสริมการใช้ B10 ภาคบังคับ และ B20 เป็นทางเลือก รวมทั้งการใช้น้ำมันปาล์มดิบในการผลิตไฟฟ้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ