(เพิ่มเติม1) AOT ประกาศผล"คิงเพาเวอร์"ได้สิทธิบริหารดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิพร้อมเจรจาต่อรองส่งบอร์ด19 มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 31, 2019 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ประกาศว่า บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะประมูลงานสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นเข้ามายื่นข้อเสนอทางการเงินทั้งหมด 3 ราย โดย AOT จะเจรจาต่อรองข้อเสนอต่าง ๆ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

ส่วนอีกกลุ่มที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 คือ กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) ถือหุ้น 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ถือหุ้น 49% บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 2% และกลุ่มที่ได้คะแนนอันดับ 3 ได้แก่ กลุ่มบมจ.โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) (ROH) ที่ยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย ROH ถือหุ้น 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด ถือหุ้น 15% และ WDFG UK LIMITED (จากประเทศอังกฤษ) ในเครือ ดูฟรี (Dufry) ถือหุ้น 49%

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด ของ AOT เปิดเผยว่า บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในการเปิดซองเสนอค่าตอบแทน โดยให้อัตราผลตอบแทนขั้นต่ำสูงกว่าในปัจจุบัน และสูงกว่าที่ AOT คาดหมาย ขณะที่กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี มีคะแนนอันดับสอง และ กลุ่ม ROH เป็นอันดับสาม

"คิง เพาเวอร์ ได้เสนออัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ หรือ Minimux Guarantee สูงกว่าเดิม ส่วน Revenue Sharing (ส่วนแบ่งรายได้)กำหนดไว้ที่ 20% ตลอดอายุสัญญา เท่ากับในปัจจุบัน"นายวิชัย กล่าว

ทั้งนี้ AOT ได้เจรจาต่อรองกับคิง เพาเวอร์ฯแล้วและได้อัตราผลตอบแทนสูงขึ้น หลังจากนี้นำเสนอต่อคณะกรรมการรายได้ในวันที่ 12 มิ.ย. และเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ส่วนเอกชนรายอื่นสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ก่อนวันที่ 19 มิ.ย.

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ AOT จะเปิดซองเสนอค่าตอบแทนเพื่อขอรับสิทธิการประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี 2 รายเข้ายื่น ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)

ด้านนายวิทวัส วิภากุล กรรมการผู้จัดการ ของ ROH เปิดเผยว่า บริษัทได้รับแจ้งจาก AOT ว่ากลุ่ม ROH ไม่ได้รับสิทธิงานดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะมีคะแนนคัดเลือกเพียง 70 กว่าคะแนน อยู่ในอันดับ 3 ขณะที่ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ได้คะแนนสูงสุดที่ 90 กว่าคะแนน และ กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี มีคะแนน กว่า 80 คะแนนเป็นอันดับ 2

"เราไม่ได้ บอกว่าเราเสียใจและเสียดายที่ไม่สามารถทำให้ AOT หรือประเทศไทยได้สิ่งที่ดี เราอุตส่าห์ไปร่วมกับบริษัทอันดับหนึ่งโลก...เราดูด้านเทคนิคของเราก็ดี"นายวิทวัส กล่าว

หลังจากนี้บริษัทจะทำหนังสือต่อ AOT โดยเร็วเพื่อขอดูรายละเอียดของการให้คะแนน ในคะแนน 80% ที่เป็นด้านเทคนิคมีหัวข้ออะไรบ้าง และอีก 20% เป็นคะแนนด้านราคา

นายวิทวัส กล่าวว่า กลุ่ม ROH ก็ยังจับกลุ่มกับ WDFG UK ยื่นข้อเสนอรับสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่) ในวันที่ 4 มิ.ย.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ