รมว.พลังงาน สั่ง PTT เคลียร์ปม OR ตอบโจทย์อุ้ม ศก.ฐานรากคาดชัดเจนใน ก.ย.ก่อนลุ้นเข้า ตลท.ต้นปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2019 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การหารือร่วมกับนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) และผู้บริหารปตท.เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) มอบหมายจัดทำแผนเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการนำบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะต้องตอบโจทย์การสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน การสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก และความเข้มแข็งที่จะเป็นผู้นำในต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนภายในเดือนก.ย. และหากไม่มีประเด็นติดขัดก็คาดว่าโออาร์น่าจะสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯได้ในช่วงต้นปี 63

"ตอนนี้เขาทำอยู่แล้วเมื่อถึงเวลาเขาก็จะมาบอกเอาไทม์ไลน์มาดูว่าเป็นอย่างไร เดือนหน้าก็น่าจะได้เห็น ถ้าเขาตอบโจทย์ 3-4 ข้อนี้ได้ ผมก็ไม่ปฎิเสธเรื่องเข้าตลาด เขาต้องตอบให้ได้ว่าเขาทำเพื่ออะไร เพื่อขยายธุรกิจแต่ธุรกิจนั้นไม่ใช่เป้าหมายหลัก เพราะเราเป็นองค์กรที่แตกออกไปจากองค์กรของรัฐมันจะต้องมีสิ่งที่เราจะต้องกลับมาเกื้อกูลสังคม เกื้อกูลเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งมิตินี้ในอดีตต้องบอกว่าเราไม่เห็นภาพอย่างนี้มากนัก ผมในฐานะที่กำกับดูแลต้องการเห็นภาพเหล่านี้..ทุกอย่างเป็นขั้นตอน เข้าใจว่าถ้าไม่มีอะไรติดขัดต้นปีหน้าก็มีโอกาสได้เข้า"นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การจะนำโออาร์เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯก็ต้องตอบโจทย์เรื่องความมั่นคงด้านพลังงานให้ได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญและปตท.ก็เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่สร้างความมั่นคงเรื่องพลังงานของประเทศ นอกจากนี้จะต้องเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจฐานราก และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งการจะทำให้โออาร์มีความเข้มแข็งขึ้นก็ต้องยกระดับเป็นองค์กรที่จะต้องขยายการทำธุรกิจไปในต่างประเทศ และสามารถผลักดันเอสเอ็มอีของไทยให้เติบโตไปด้วยกัน

ทั้งนี้ บทบาทที่จะให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีและประชาชนในระดับฐานรากอยู่ที่โออาร์ทั้งหมด อย่างกรณีการนำสินค้าชุมชนเข้ามาขายในสถานีบริการน้ำมัน ตามโครงการ"ไทยเด็ด"ซึ่งในอนาคตอาจมีความร่วมมือกับสหกรณ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในชุมชนและท้ายที่สุดจะนำไปสู่การจัดตั้งร้านโคออป (CO/OP)

นอกจากนี้ ยังต้องการให้โออาร์เข้าไปช่วยดูแลเพื่อผลักดันกลไกการซื้อขายปุ๋ยของเกษตรกรให้มีความเหมาะสม เพราะปัจจุบันกลไกซื้อขายปุ๋ยจะเป็นลักษณะที่เกษตรกรไม่มีทุนก็จะนำปุ๋ยมาใช้ก่อน เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตก็เอามาหักราคาค่าปุ๋ย

"โออาร์มีทุนก็อาจจะมีส่วนหนึ่งที่ไปช่วยได้ไหมเป็นเรื่องโมเดลที่ต้องไปดำเนินการร่วมกัน คือไปช่วยดูว่ากลไกให้มันเวิร์คก็แล้วกัน อย่าบอกว่าเชื่อปุ๋ยเลยเอาเป็นว่าให้กลไกการทำงานเป็นอย่างไร ปุ๋ยเป็นลักษณะนี้ที่ไม่สำเร็จก็เพราะมันเป็นลักษณะนี้ เข้าไปดูว่ากลไกให้มันเวิร์คแล้วอะไรที่โออาร์มีความสามารถทำได้ก็ให้เขาไปช่วยทำ"นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการขยายงานในต่างประเทศของโออาร์ ปัจจุบันก็มีออกไปแล้วในลาว กัมพูชา เมียนมา และมีแผนจะขยายไปจีน อินเดีย เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจหากจะมีกิจการของคนไทยที่บริหารงานได้ดีมีความเข้มแข็งขยายความเป็นผู้นำในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ