SCC รุกศึกษาเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพร้านวัสดุฯ-ทดลองโมเดลร้านค้าไร้พนักงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ รัตนชัยสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ จัดจำหน่ายและช่องทางการค้าปลีก ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า เอสซีจี มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพร้านค้าวัสดุก่อสร้างของเอสซีจี โดยเร่งศึกษาเทคโนโลยีระบบการจัดการและการให้บริการในร้านค้าปลีก (Retail Technology) สำหรับอนาคตทุกรูปแบบทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และส่งมอบสินค้าและบริการที่ตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด อาทิ ‘หุ่นยนต์ผู้ช่วยช็อป (Shopping Assistant Robot)’ ที่ช่วยให้ข้อมูลขณะเดินเลือกซื้อสินค้า ‘Smart Shopping Cart’

รวมทั้ง การช็อปปิ้งด้วยรถเข็นอัจฉริยะ ‘เทคโนโลยี Virtual Reality (VR)’ ที่ช่วยให้ลูกค้าได้เห็นแบบบ้านเสมือนจริงที่สุดก่อนการสร้างบ้าน ‘เทคโนโลยี Augmented Reality (AR)’ ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถจำลองดีไซน์ห้องต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง รวมถึงทดลองศึกษาเทคโนโลยีและระบบการจัดการร้านสะดวกซื้อแบบไม่มีพนักงาน เพื่อนำไปพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการรูปแบบใหม่ ๆ แก่ลูกค้า

"เอสซีจีมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้พัฒนาและจัดหาเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับธุรกิจค้าปลีก โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้เริ่มศึกษาและทดลองพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับระบบการจัดการและให้บริการในร้านค้าปลีกทุกรูปแบบ รวมถึงศึกษานวัตกรรมและระบบการจัดการข้อมูลจากผู้ผลิตเทคโนโลยีค้าปลีกชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ เพื่อต่อยอดธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างแห่งอนาคต"

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการทดลองใช้งานจริงแล้ว เช่น Chatbot ที่ใช้เพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วเพื่อตอบคำถามของลูกค้า และเทคโนโลยี Virtual Reality ที่ช่วยจำลองแบบบ้านเสมือนจริงก่อนการสร้างบ้าน

ล่าสุด เอสซีจีอยู่ระหว่างการศึกษาระบบการจัดการร้านค้าโมเดลใหม่แบบไม่มีพนักงาน ด้วยเทคโนโลยีจากผู้ผลิตในประเทศจีน เพื่อพัฒนาต่อยอดในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ลูกค้าในอนาคต โดยได้เริ่มศึกษาและทดลองใช้งานร้านค้าต้นแบบกับพนักงานเอสซีจี ที่สำนักงานใหญ่ บางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.62 เป็นต้นมา และจะเริ่มนำไปศึกษากับลูกค้าภายนอกที่ SCG Experience สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ภายในเดือน ต.ค.62 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ