แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2014 08:53 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 10/2557

เศรษฐกิจเดือนกุมภาพันธ์ 2557 โดยรวมหดตัวจากเดือนก่อนจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้ครัวเรือนและธุรกิจระมัดระวังการใช้จ่ายทั้งเพื่อบริโภคและลงทุน สอดคล้องกับการนาเข้าสินค้าและภาวะการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว ขณะเดียวกันภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการเมืองมากขึ้น ส่วนการส่งออกสินค้าปรับดีขึ้นตามแนวโน้มอุปสงค์จากต่างประเทศ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ การว่างงานอยู่ในระดับต่า อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นตามราคาอาหารสดและราคาอาหารสาเร็จรูป ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากการนาเข้าที่หดตัวเป็นสาคัญ ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลจากการชาระคืนเงินกู้ระยะสั้นจากต่างประเทศของสถาบันรับฝากเงิน และการขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติรวมถึงการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศของนักลงทุนไทย โดยรวมดุลการชาระเงินขาดดุล

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจไทยมีดังนี้

การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวทั้งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนและระยะเดียวกันปีก่อนเนื่องจากความเชื่อมั่นภาคเอกชนได้รับผลกระทบมากขึ้นจากสถานการณ์ทางการเมือง โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวร้อยละ 2.5 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการใช้จ่ายที่ลดลงทั้งในสินค้าคงทนและ ไม่คงทน เนื่องจากครัวเรือนยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย ประกอบกับภาระหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเริ่มส่งผลกระทบต่อรายได้ สาหรับดัชนีการลงทุนภาคเอกชนหดตัวร้อยละ 7.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผู้ประกอบการชะลอการลงทุนออกไปเพื่อรอประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งส่งผลให้การลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์หดตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การลงทุนของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ ขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้างชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจ

การใช้จ่ายภาคเอกชนที่ลดลงส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวจากเดือนก่อน และหากเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 4.4 ตาม (1) การผลิตยานยนต์ที่ได้เร่งผลิตไปมากในปีก่อน ประกอบกับคาสั่งซื้อต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นไม่เพียงพอที่จะชดเชยคาสั่งซื้อในประเทศที่ลดลง (2) การผลิตวัสดุก่อสร้างที่ชะลอลงตามการลงทุนภาคก่อสร้าง และ (3) การผลิตปิโตรเลียมที่มีการปิดซ่อมบารุงโรงกลั่นชั่วคราว

อุปสงค์ภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว ส่งผลให้การนาเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทุน วัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางหดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน การนาเข้าสินค้าโดยรวมจึงมีมูลค่า 14,254 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวร้อยละ 18.9 จากระยะเดียวกันปีก่อน

ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบชัดเจนขึ้นจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อและจานวนประเทศที่ประกาศเตือนภัยเพิ่มขึ้น โดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศในเดือนนี้มีจานวน 2.2 ล้านคน หดตัวร้อยละ 8.1 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการลดลงของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และฮ่องกง

อุปสงค์จากต่างประเทศที่ฟื้นตัวส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้า โดยการส่งออกสินค้ามีมูลค่า 18,150 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 2.2 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวของการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวและมันสาปะหลัง รวมถึงเครื่องจักรและอุปกรณ์ ขณะที่การส่งออกยานยนต์เพิ่มขึ้นจากการเร่งส่งออกหลังจากหดตัวไปในหลายเดือนก่อน อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าในบางหมวดยังหดตัว อาทิ เหล็กและโลหะที่มีผลของฐานสูงในปีก่อนที่ได้รับผลดีจาก การยกเลิกมาตรการทุ่มตลาดของประเทศคู่ค้า สินค้าเกษตรแปรรูปที่มูลค่าการส่งออกน้าตาลลดลงตามราคา ในตลาดโลกเนื่องจากปริมาณผลผลิตส่วนเกินในตลาดโลกมีจานวนมาก และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่มี การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

รายได้เกษตรกรหดตัวจากเดือนก่อน และหากเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน รายได้เกษตรกรชะลอลงค่อนข้างมากจากราคาที่ลดลงเป็นสาคัญ โดยเฉพาะราคาข้าวที่มีการระบายสต็อกของทางการไทย และราคายางพาราที่สต็อกของจีนอยู่ในระดับสูง ประกอบกับผู้ส่งออกลดราคารับซื้อจากเกษตรกรหลังจากการกลับมาเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออกตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ขณะที่ผลผลิตทางการเกษตรขยายตัวตามผลผลิตยางพาราและปาล์มน้ามันจากการขยายพื้นที่เพาะปลูกเมื่อหลายปีก่อน

ภาครัฐใช้จ่ายโดยรวมเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการเบิกจ่ายค่าจ้างและเงินเดือน รวมทั้งค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการของรัฐบาลที่สามารถเบิกจ่ายได้ตามปกติ สาหรับรายได้นาส่งลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนตามภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่ม สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง รายจ่ายที่มากกว่ารายได้ทาให้รัฐบาลขาดดุลเงินสด 86 พันล้านบาท

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ การว่างงานอยู่ในระดับต่า อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นตามราคาอาหารสดและการส่งผ่านต้นทุนก๊าซหุงต้มไปยังอาหารสาเร็จรูป ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากดุลการค้า โดยเป็น การเกินดุลจากทั้งการส่งออกที่ปรับดีขึ้นและการนาเข้าที่หดตัวสูง ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลจากการชาระคืนเงินกู้ระยะสั้นจากต่างประเทศของสถาบันรับฝากเงิน และการขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศของนักลงทุนไทย โดยรวมดุลการชาระเงินขาดดุล

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมเศรษฐกิจมหภาค

โทร. 0 2283 5647, 0 2283 5648

e-mail: MPGMacroEconomics@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ