แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกุมภาพันธ์ 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2014 08:33 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 3/2557

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยการท่องเที่ยว การส่งออก ผลผลิตอุตสาหกรรมและการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดี ขณะที่การอุปโภคบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนหดตัวน้อยลง มีเพียงรายได้เกษตรกรที่หดตัวต่อเนื่องจากราคาเป็นสาคัญ สาหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอัตราเงินเฟ้อและอัตราการว่างงานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สินเชื่อและเงินฝากชะลอตัว

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือมี ดังนี้

ภาคอุปทานขยายตัว โดยการท่องเที่ยวขยายตัวจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับและเทศกาลตรุษจีนในช่วงต้นเดือน จูงใจนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยเที่ยวบินพิเศษจานวนมาก ส่งผลให้อัตราการเข้าพักปรับสูงขึ้นมาก ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 21.3 ต่อเนื่องจากเดือนก่อน ตามการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ยานยนต์ เช่น Sensors วัดระยะทาง จากความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์และเพื่อการสื่อสาร ประกอบกับการผลิตอุตสาหกรรมอาหารเพิ่มขึ้นตามปริมาณวัตถุดิบ ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัวร้อยละ 4.1 ตามผลผลิตอ้อยโรงงานและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากราคาปีก่อนอยู่ในเกณฑ์ดีจูงใจเกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูก ประกอบกับสภาพอากาศเอื้ออานวยทาให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลผลิตข้าวนาปรังลดลงเพราะปริมาณน้าน้อย แต่ราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 9.1 ตามราคาข้าวเปลือกเจ้านาปรังและอ้อยโรงงานที่ลดลงตามราคาตลาดโลก เนื่องจากผลผลิตในตลาดยังมีมาก อย่างไรก็ดี ราคามันสาปะหลังอยู่ในเกณฑ์ดีตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอาหารและพลังงาน ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 5.4 สาหรับดัชนีค้าปลีกปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในสินค้ากลุ่มยานยนต์และเกี่ยวเนื่อง นอกจากนี้ ยอดขายในห้างสรรพสินค้าปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน

ภาคอุปสงค์ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนลดลงร้อยละ 6.8 ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ลดลงร้อยละ 7.0 โดยความต้องการใช้จ่ายของผู้บริโภคบางส่วนลดลงจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ สถานการณ์ทางการเมือง ภาระหนี้สิน อีกทั้งรายได้เกษตรกรลดลงต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ทาให้ระมัดระวังการใช้จ่าย ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงร้อยละ 1.5 ปรับดีขึ้นจากลดลงร้อยละ 4.8 ในเดือนก่อนหน้า ตามการเพิ่มขึ้นของพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาลและมูลค่าการนาเข้าเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ อย่างไรก็ตาม ปริมาณการจาหน่ายวัสดุก่อสร้างและการจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ลดลงตามการชะลอตัวภาวะการก่อสร้างของภาคเอกชนและฐานปีก่อนอยู่ในระดับสูง ทางด้านการเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัดมีจานวน 18,342.4 ล้านบาท เร่งตัวร้อยละ 36.7 ตามรายจ่ายประจาจากการโอนเงิน อุดหนุนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานการศึกษา เพื่อดาเนินการตามโครงการต่อเนื่องของรัฐบาล อีกทั้งรายจ่ายลงทุนกลับมาขยายตัวร้อยละ 17.7 เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากลดลงในช่วง 9 เดือนก่อนหน้า ตามความคืบหน้าของโครงการก่อสร้าง

การส่งออกมีมูลค่า 389.7 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.9 ตามการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ เครื่องประดับไปยังประเทศจีนและญี่ปุ่นเป็นสาคัญ และการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านด่านชายแดนไปยังเมียนมาร์ ขณะที่การนาเข้ามีมูลค่า 132.3 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.6 จากการนาเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเพชรยังไม่เจียระไน การนาเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ พืชผลการเกษตรที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) โค-กระบือ เฟอร์นิเจอร์และสิ่งประดิษฐ์ที่ทาด้วยไม้ เป็นต้น

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเป็นร้อยละ 2.24 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามราคาเนื้อสัตว์ ไข่และสัตว์น้า เนื่องจากมีสินค้าออกสู่ตลาดลดลง และมีการส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้ากลุ่มอาหารสาเร็จรูปและผลไม้ อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 0.8 ขณะที่จานวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมชะลอตัว

ภาคการเงินขยายตัวในอัตราชะลอลง โดยเงินให้สินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนมกราคม 2557 มีจานวน 568,344 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.4 ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ตามการลงทุนและการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน รวมทั้งธนาคารพาณิชย์มีความระมัดระวังการพิจารณาให้สินเชื่อมากขึ้น ด้านเงินฝากมียอดคงค้าง 587,868 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 จากเงินฝากออมทรัพย์ของสถานศึกษาและผู้ประกอบการเพื่อหมุนเวียนในธุรกิจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย สานักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : กุศล จันทร์แสงศรี

โทร. 0 5393 1164

e-mail : Kusolc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ