การพบธนบัตรปลอมชนิดราคา 1000 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 29, 2014 11:37 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 32/2557

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ การพบการใช้ธนบัตรปลอมชนิดราคา 1000 บาท ได้ตรวจสอบและพบว่า มีธนบัตรปลอมชนิดราคา 1000 บาท หมายเลข 9ฉA 3828862 และหมายเลข 9ฉA 3828863 เข้ามาในระบบ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากธนบัตรจริงและที่สำคัญสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า คือ ไม่ปรากฏลายน้าพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ทั้งนี้ ธปท. ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องวิธีสังเกตธนบัตร

ในการนี้ ธปท. ขอความร่วมมือจากประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและสังเกตก่อนรับธนบัตร ซึ่งธนบัตรจริงสามารถตรวจสอบด้วยวิธีง่าย ๆ 3 วิธี ดังนี้

1) การสัมผัส : เนื้อกระดาษธนบัตร เป็นกระดาษชนิดพิเศษ มีความเหนียว แกร่ง ทนต่อการพับดึง และให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป และการสัมผัสตัวเลขแจ้งราคา และคาว่ารัฐบาลไทย จะรู้สึกสะดุดกับหมึกพิมพ์

2) การยกส่อง : เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง จะเห็นลายน้าพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในเนื้อกระดาษอย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงรูปลายไทยขนาดเล็กที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ และแถบสีโลหะฝังอยู่ในเนื้อกระดาษ บนแถบมีตัวอักษรและตัวเลขแจ้งชนิดราคาด้วย

(3) การพลิกเอียง : บริเวณมุมของธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ชนิดพิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมาสีของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับจากสีหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่งได้

สำหรับผู้ที่ได้รับธนบัตรปลอม หรือสงสัยว่าเป็นธนบัตรปลอม ขอความร่วมมือไม่นาออกใช้เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย แต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตารวจ หากการแจ้งเบาะแสนี้นาไปสู่การจับกุมผู้กระทาความผิดฐานปลอมแปลงธนบัตร ผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนาจับ

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม: แผนกวิเทศสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ สายออกบัตรธนาคาร

โทรศัพท์ 0 2356 8687-90

E-mail: IR&PR@bot.or.thรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/production_and_security/Pages/identify.aspx

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ