ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 6 สิงหาคม 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 6, 2014 15:13 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 34/2557

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมกนง. ในวันที่ 6 สิงหาคม 2557 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นชัดเจนตามอุปสงค์ในประเทศที่เร่งขึ้น และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เศรษฐกิจกลุ่มยูโรและญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ และยังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนปรนต่อไปอีก ด้านเศรษฐกิจจีนและเอเชียยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีแรงส่งสำคัญจากการส่งออกตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลัก ธนาคารกลางบางประเทศในภูมิภาคเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากปัจจัยในประเทศ

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 มีแนวโน้มปรับดีขึ้นจากการใช้จ่ายภาคเอกชนหลังสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย การส่งออกสินค้าฟื้นตัวอย่างช้าๆ ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐมีความล่าช้ากว่าที่คาดบ้าง ในช่วงครึ่งหลังของปีเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศและแรงกระตุ้นทางการคลังที่จะทยอยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐ ขณะที่การส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวในระดับต่ำ ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังมีเสถียรภาพ

คณะกรรมการฯ ประเมินว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนในปัจจุบันยังจำเป็นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยไม่กระทบต่อการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความพยายามของภาครัฐในการปฏิรูปเพื่อยกระดับศักยภาพของเศรษฐกิจไทย คณะกรรมการฯ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-6186, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ