ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 29 มีนาคม 2560

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2017 14:53 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 10/2560

เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ครั้งที่ 2/2560

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนงในวันที่ 29 มีนาคม 2560

คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี

ในการตัดสินนโยบาย คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นและดีกว่าที่ประเมินไว้เดิม ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีแนวโน้มทยอยปรับสูงขึ้น อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงอีกมากโดยเฉพาะจากด้านต่างประเทศ คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายใน การประชุมครั้งนี้ เพื่อให้ภาวะการเงินโดยรวมอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ อย่างต่อเนื่อง

เศรษฐกิจไทยในภาพรวมมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจากการส่งออกสินค้าที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจนในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มฟื้นตัวและการใช้จ่ายของภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ ส่วนการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด ทั้งผลของนโยบายเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ปัญหาเสถียรภาพการเงินจีน รวมถึงพัฒนาการทางการเมืองและปัญหาภาคการเงินในยุโรป

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มทยอยปรับสูงขึ้น แต่แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังอยู่ในระดับต่ำ และอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะปานกลางของสาธารณชนอยู่ในระดับใกล้เคียงกับค่ากลางของกรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอาจผันผวนในระยะสั้นจากผลของฐานและมีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้นจากพัฒนาการราคาน้ำมันในตลาดโลก สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ผ่านมาปรับลดลงบ้าง ส่วนหนึ่งจากฐานภาษีสรรพสามิตที่สูงในปีก่อน แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ สะท้อนจาก สภาพคล่องในระบบการเงินที่ยังอยู่ในระดับสูง และอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี เงินบาทโน้มแข็งค่าขึ้นบ้างเมื่อเทียบกับสกุลคู่ค้าคู่แข่งสำคัญในช่วงที่ผ่านมาซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทยเท่าที่ควรคณะกรรมการฯ มองว่าในระยะข้างหน้าอัตราแลกเปลี่ยนอาจผันผวนสูงขึ้นได้จากความไม่แน่นอนของปัจจัยต่างประเทศ

คณะกรรมการฯ เห็นว่าระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ สามารถรับมือกับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจการเงินทั้งในและต่างประเทศได้ค่อนข้างดีแต่ยังต้องติดตามความเสี่ยงในบางจุด อาทิ ความสามารถในการชำระหนี้ของธุรกิจที่ด้อยลง และพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (search for yield) ในภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาเป็นเวลานาน ซึ่งอาจนำไปสู่การประเมินความเสี่ยงของตลาดที่ต่ำกว่าที่ควร (underpricing of risks)

มองไปข้างหน้า แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยชัดเจนมากขึ้น แต่ยังต้องเผชิญความไม่แน่นอนอยู่มากโดยเฉพาะจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความไม่แน่นอนของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลัก ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ยังอยู่ในระดับต่ำ คณะกรรมการฯ จึงเห็นว่านโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนต่อเนื่อง และพร้อมใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อให้ภาวะการเงินโดยรวมเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ

สรุปแนวโน้มเศรษฐกิจไทย
  • ประมาณการเศรษฐกิจปี 2560 ขยายตัวสูงกว่าที่คาด.ไว้เดิม จากการส่งออกสินค้าที่เริ่มฟื้นตัวชัดเจน
  • ประมาณการเศรษฐกิจปี 2561ขยายตัวต่อเนื่อง .และมีแรงขับเคลื่อนที่สมดุลมากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2560 จากทั้งการใช้จ่ายในประเทศและภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง
  • ประมาณการอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มทยอยปรับสูงขึ้น.และค่อยๆ กลับเข้าสู่ค่ากลางของเป้าหมาย แม้จะต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้จากข้อมูลจริง และราคาน้ำมันดิบ
  • ความเสี่ยงต่อประมาณการเศรษฐกิจโน้มไปด้านต่ำมาก.ขึ้น จากด้านต่างประเทศเป็นสำคัญ ขณะที่ความเสี่ยงต่อประมาณการเงินเฟ้อโน้มไปด้านต่ำเช่นกัน ตามความเสี่ยงของเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่อาจต่ำกว่าคาด
ประมาณการเศรษฐกิจในรายงานนโยบายการเงินเดือนมีนาคม 2560
  • การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวอย่าง.ค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับแรงสนับสนุนจากรายได้ภาคเกษตรกรรมและภาคบริการเป็นหลัก
  • การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มปรับดีขึ้นบ้าง.ตามการฟื้นตัวของภาคการส่งออก
  • ภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญ .ผ่านการลงทุนโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่
  • การส่งออกสินค้าได้รับผลดีจากแนวโน้ม.ความต้องการใช้สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น
  • การส่งออกบริการขยายตัวต่อเนื่องตามการฟื้นตัว.ของภาคท่องเที่ยว
  • ราคาน้ำมันต่ำกว่าประมาณการเดิมเล็กน้อย จากอุปทานน้ำมันที่ออกมาสูงกว่าคาด แต่ในระยะต่อไปยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลก

ธนาคารแห่งประเทศไทย

29 มีนาคม 2560

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1

โทร: 0-2283-6196, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ