ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้

ข่าวการเมือง Tuesday September 23, 2014 17:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ (MOU on ASEAN Co-operation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme)

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามเอกสารดังกล่าวหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กษ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers)ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนลงนามเอกสารดังกล่าวข้างต้น

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบอาเซียนเกี่ยวกับแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ มีรายละเอียดดังนี้

1. มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มอำนาจการต่อรองในเรื่องการค้าผลิตภัณฑ์เกษตรและป่าไม้ของอาเซียนในตลาดโลก รวมถึงการเสริมความพยายามเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าที่จะนำไปสู่การขยายตลาด การพัฒนาคุณภาพและความปลอดภัยสินค้าและอาหาร เป็นฐานสำหรับการประสานงานระหว่างรัฐสมาชิกอย่างใกล้ชิด และสร้างความมั่นใจว่าจะมีวัตถุดิบในการผลิตที่ยั่งยืน

2. ภายใต้แผนงานการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียนครอบคลุมสินค้าจำนวน 12 ชนิด ได้แก่ สาหร่ายทะเลและผลิตภัณฑ์ โกโก้ มะพร้าว กาแฟ ผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ น้ำมันปาล์ม เมล็ดถั่วและถั่วฝัก พริกไทย มันสำปะหลัง ชา ปลาทูน่า และหม่อนไหม ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอย่างน้อยสองประเทศขึ้นไป

3. สำหรับแผนงาน/กิจกรรมในการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียนมีแนวทางในการดำเนินงาน 4 ประเด็น ดังนี้

1) การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันสู่ตลาดโลกด้านอาหารและสินค้าเกษตรของอาเซียน

2) การพัฒนาความร่วมมืออาเซียนและกลยุทธ์ร่วมในประเด็นที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

3) การพัฒนา การส่งเสริม การถ่ายทอด และการยอมรับเทคโนโลยีใหม่

4. การส่งเสริมความร่วมมือของภาคเอกชน

5. กลไกการดำเนินงาน กำหนดให้จัดตั้งคณะทำงานรายสินค้าและองค์กรภาคประชาสังคมของอาเซียนที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยดำเนินการตามแผนงาน และรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการร่วมอาเซียนภายใต้แผนงานส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ทราบและรับรองผลการดำเนินงาน เพื่อเสนอรายงานความก้าวหน้าต่อที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้เพื่อทราบตามลำดับ

6. บันทึกความเข้าใจฯ เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และแม้ว่าในย่อหน้า 15 (2) ของร่าง MOU จะระบุถึงความร่วมมือในมาตรการต่าง ๆ ทั้งที่เกี่ยวกับชายแดนและไม่เกี่ยวกับชายแดน (border and non-border measures) เพื่อเสริม(supplement and complement) ความพยายามที่จะนำไปสู่การเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน (ซึ่งรวมถึงการยอมรับใบรับรองและการตรวจสอบผลิตภัณฑ์การเกษตรและป่าไม้ร่วมกัน การขจัดข้อกีดกันต่าง ๆ และการแข่งขันที่เป็นธรรม) ก็เป็นเพียงมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเตรียมการเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน จึงยังไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาเกี่ยวกับการค้าเสรี ตามมาตรา 23 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กันยายน 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ