ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ...

ข่าวการเมือง Thursday October 2, 2014 07:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า โดยที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2546 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนารัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2548 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว ประกอบกับสมควรปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ คนร. ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 75/2557 และ ที่ 97/2557 เนื่องจากได้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเข้ามาทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 จึงสมควรมีกฎหมายที่กำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการอย่างชัดเจน เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 อันจะทำให้การบริหารงานและการพัฒนารัฐวิสาหกิจ การกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ การแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีความโปร่งใส เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศ

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

1. ให้ยกเลิก

1.1 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนารัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2546

1.2 ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนารัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2548

1.3 คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 75/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ ลงวันที่ 26 มิถุนายน พุทธศักราช 2557 และ

1.4 คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 97/2557 เรื่อง แก้ไข เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ ลงวันที่ 21 กรกฎาคม พุทธศักราช 2557

2. ให้มีคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เรียกโดยย่อว่า “คนร.” โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และรองนายกรัฐมนตรี (ด้านเศรษฐกิจ) เป็นรองประธานกรรมการ

3. กำหนดอำนาจหน้าที่ของ คนร. ในการเสนอแนะนโยบาย แผนการบริหารและมาตรการในการพัฒนารัฐวิสาหกิจต่อคณะรัฐมนตรี กำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้การบริหารงานของรัฐวิสาหกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด กำหนดแนวทางการบูรณาการการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจให้มีความเป็นเอกภาพเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ของรัฐวิสาหกิจ ทั้งในด้านการบริหาร การดำเนินงานและด้านการเงิน ต่อคณะรัฐมนตรี และพิจารณากลั่นกรองและเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีในโครงการที่เกี่ยวกับการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ