การจัดทำ Financing Agreement (FA) ของโครงการ EU-ASEAN Migration and Border Management Programme II

ข่าวการเมือง Tuesday October 21, 2014 18:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างข้อตกลงทางการเงิน (Financing Agreement: FA) ของโครงการความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปในโครงการความร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียนเรื่องการอพยพและการบริหารจัดการพรมแดน ระยะที่ 2 (EU-ASEAN Migration and Border Management Programme II) และให้ความยินยอมให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในร่างข้อตกลงทางการเงินดังกล่าว ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช. รายงานว่า

โครงการ EU-ASEAN Migration and Border Management Programme II เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปที่คงค้างภายใต้แผนงานงบประมาณความร่วมมืออาเซียน-สหภาพยุโรป พ.ศ. 2554 – 2556 (EU-ASEAN Multi-Annual Indicative Programme-MIP 2011-2013) มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและดำเนินงานร่วมกับองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ในเรื่องระบบข้อมูลข่าวสารตลอด 24 ชั่วโมง /7 วัน (I-24/7) และการขยายกรอบความร่วมมือให้ครอบคลุมประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติม ตลอดจนการศึกษาระบบ ASEAN Visa โดยใช้ประสบการณ์ในการจัดทำ Schengen Visa ของสหภาพยุโรปเป็นแบบอย่าง ทั้งนี้ โครงการ EU-ASEAN Migration and Border Management Programme II กำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ 72 เดือน นับตั้งแต่ข้อตกลงฯ มีผลใช้บังคับ และมีงบประมาณรวมจำนวน 3,400,000 ยูโร โดยฝ่ายสหภาพยุโรปจะให้เงินสนับสนุนทั้งหมด ในส่วนของอาเซียนไม่ต้องร่วมออกค่าใช้จ่ายและไม่ต้องให้การสนับสนุนทางการเงินแต่อย่างใด

ร่างข้อตกลงทางการเงินดังกล่าว ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเงื่อนไขพิเศษและส่วนที่เป็นภาคผนวก ได้แก่ ภาคผนวก 1 เงื่อนไขทั่วไป และภาคผนวก 2 ข้อกำหนดด้านการบริหารจัดการและด้านเทคนิค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ