การยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตานำเข้าสำหรับน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday October 21, 2014 18:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตานำเข้าสำหรับน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

(ASEAN-Korea Free Trade Agreement : AKFTA)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการยกเลิกภาษีและการยกเลิกโควตานำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยตามพิกัดอัตราศุลกากร (ปี 2012) 1701.13.00 และ 1701.14.00 โดยการโอนย้ายสินค้าดังกล่าวจากสินค้าอ่อนไหวเป็นสินค้าปกติและมีอัตราภาษีร้อยละ 0 ทันที และแก้ไขข้อผูกพันอัตราภาษีของไทยตามพิธีสารฉบับที่สองเพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (ASEAN-Korea Free Trade Agreement : AKFTA)

2. มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง (กค.) กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) และ พณ. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถดำเนินการตามข้อ 1. อาทิ ออกประกาศหรือปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อรองรับการยกเลิกภาษีและยกเลิกโควตานำเข้าสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยภายใต้ AKFTA ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งแจ้งผลการดำเนินการให้ พณ. ทราบ เพื่อดำเนินการแจ้งต่อสาธารณรัฐเกาหลีเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. การยกเลิกภาษีและยกเลิกโควตาสินค้าน้ำตาลทรายดิบที่ได้จากอ้อยของไทย สามารถดำเนินการได้ตามพันธกรณีของพิธีสารฉบับที่สอง (Second Protocol to Amend the Agreement on Trade in Goods under AKFTA) ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2554 โดยไทยจะดำเนินการโอนย้ายสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยที่ผูกพันเป็นสินค้าอ่อนไหวไว้ใน Category D (สินค้าโควตาภาษี) ไปอยู่ในสินค้าภาษีปกติแล้วลดภาษีให้เหลือร้อยละ 0 ทันที ซึ่งจะทำให้ไทยได้สิทธิอัตราภาษีร้อยละ 0 สินค้าน้ำตาลทรายดิบที่ได้จากอ้อยภายใต้ AKFTA จากสาธารณรัฐเกาหลี

2. ตามกระบวนการภายใต้ AKFTA สาธารณรัฐเกาหลีต้องดำเนินการภายในประเทศเพื่อให้สิทธิการนำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยของไทยในอัตราภาษีร้อยละ 0 ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 90 วัน หลังจากที่ได้รับการแจ้งเรื่องการยกเลิกโควตาและภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการจากไทย ดังนั้น หากไทยสามารถดำเนินการในส่วนของไทยได้เสร็จสิ้นในระยะเวลาอันสั้น ไทยก็จะสามารถส่งออกน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยไปยังสาธารณรัฐเกาหลีโดยได้รับสิทธิอัตราภาษีนำเข้าร้อยละ 0 ได้เร็วขึ้น

3. พณ. พิจารณาแล้วเห็นว่า การยกเลิกภาษีและโควตานำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยให้แก่สาธารณรัฐเกาหลีภายใต้ AKFTA เพื่อให้การส่งออกน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยจากไทยไปยังสาธารณรัฐเกาหลีได้รับสิทธิภาษีนำเข้าอัตราร้อยละ 0 ภายใต้ AKFTA จะเป็นประโยชน์ต่อไทย และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยรักษาขีดความสามารถในการแข่งขัน และส่วนแบ่งการตลาดของน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยของไทยในตลาดสาธารณรัฐเกาหลีที่มีมูลค่าราว 252 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,800 ล้านบาท) ไว้ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ