แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2557

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2014 18:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2557 ของกระทรวงคมนาคม และเรื่อง มาตรการเตรียมความพร้อม และรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง 2557 ของกระทรวงมหาดไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2557

2. เห็นชอบมาตรการเตรียมความพร้อมและรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง 2557

สาระสำคัญของเรื่อง

1. คค. รายงานว่า ได้จัดทำ “แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง 2557” ขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน เนื่องจากจะมีประชาชนจำนวนมากไปร่วมกิจกรรมตามประเพณีที่จัดขึ้นบริเวณ แม่น้ำ ลำคลอง ตามแนวชายฝั่งและแหล่งชุมชนเมือง ทำให้ต้องประสบปัญหาทั้งในด้านการให้บริการขนส่งสาธารณะ สภาพการจราจรติดขัด แออัด และมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ โดยแผนอำนวยความสะดวก ฯ ดังกล่าว มีเป้าหมายหลัก เพื่อต้องการให้ประชาชนกลับบ้านและท่องเที่ยวอย่างมี “ความสุข สะดวก และปลอดภัย” ด้วยการดูแลอำนวยความสะดวกการให้บริการรถสาธารณะประเภทต่าง ๆ และการปรับปรุงเส้นทางหลักและเส้นทางเลี่ยงให้ใช้การได้อย่างดี ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทางที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ โดยมีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย แผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยการประสานงาน การรายงานผล การปฏิบัติและการประเมินผล

2. ในวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นวันลอยกระทงตามประเพณี หลายพื้นที่ของจังหวัดกรุงเทพมหานครจะจัดให้มีเทศกาลวันลอยกระทง โดยในช่วงเทศกาลดังกล่าวประชาชนเดินทางและนิยมการจุดพลุประทัด ดอกไม้เพลิง การปล่อยโคมลอยเพื่อเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก สถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้อาจเป็นเหตุให้เกิดอัคคีภัย ตลอดจนอุบัติเหตุจากการจราจรทั้งทางบกและทางน้ำ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างมาก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุบัติภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงดังกล่าว มท. จึงได้จัดทำมาตรการเตรียมความพร้อมและรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง 2557 โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

2.1 ให้นายทะเบียนท้องที่เข้มงวด กวดขัน การพิจารณาออกใบอนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิง รวมทั้งตรวจสอบสถานที่เก็บ ทำ หรือค้าดอกไม้เพลิงที่อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

2.2 ให้ผู้อำนวยการหรือเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ตรวจตราอาคารสถานที่ โป๊ะ ท่าเทียบเรือโดยสารที่มีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง อาจก่อให้เกิดสาธารณภัยได้โดยง่าย ให้แจ้งหน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการนั้นทราบเพื่อตรวจสอบ ซ่อมแซมให้มั่นคงแข็งแรงตามอำนาจหน้าที่

2.3 ให้ผู้อำนวยการท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ในพื้นที่รับผิดชอบเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

2.4 ให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนที่จะจัดงานเทศกาล วันลอยกระทงเตรียมการป้องกันและระมัดระวังเพื่อมิให้เกิดอุบัติเหตุจากการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง หรือการปล่อยโคมลอย รวมทั้งจัดให้มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำในบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่ที่จัดเตรียมไว้สำหรับลอยกระทง สำหรับพื้นที่ภาคใต้ของประเทศนั้น มีโอกาสเกิดพายุ ฝนฟ้าคะนอง และวาตภัย

2.5 ให้เข้มงวด กวดขันปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน โดยให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิด มาตรการเน้นหนักเรื่องความปลอดภัยทางถนน 10 มาตรการ อย่างเคร่งครัด

2.6 ให้จังหวัด และกรุงเทพมหานครจัดชุดเจ้าหน้าที่และสั่งให้สมาชิกอาสารักษาดินแดน (อส.) และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) โดยประสานการปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

2.7 ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าดอกไม้เพลิง ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสถานที่จัดงานประเพณีกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงรวมทั้งเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจถึงภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง หรือการปล่อยโคมลอยที่อาจส่งผลกระทบต่อการบินและอากาศยาน และบทลงโทษทางกฎหมาย

2.8 เข้มงวด กวดขันให้พื้นที่จัดงานเทศกาลวันลอยกระทงเป็นสถานที่ซึ่งห้ามจำหน่ายสุรา ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ