ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักร

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2014 18:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก

เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. มอบให้กระทรวงการคลังเร่งรัดการดำเนินการออกประกาศหรือเพื่อรองรับการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยภายใต้ AKFTA ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 21 ตุลาคม 2557 ต่อไปด้วย

3. มอบให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรมรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. การยกเลิกภาษีและยกเลิกโควตาน้ำตาลทรายดิบที่ได้จากอ้อยของไทยสามารถดำเนินการได้ตามพันธกรณีของพิธีสารฉบับที่สอง (Second Protocol to Amend the Agreement on Trade in Goods under AKFTA) ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้วเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2554 โดยไทยจะดำเนินการโอนย้ายสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยที่ผูกพันเป็นสินค้าอ่อนไหวไว้ใน Category D (สินค้าโควตาภาษี) ไปอยู่ในสินค้าภาษีปกติแล้วลดภาษีให้เหลือร้อยละ 0 ทันที ซึ่งจะทำให้ไทยได้สิทธิอัตราภาษีร้อยละ 0 สินค้าน้ำตาลทรายดิบที่ได้จากอ้อยภายใต้ AKFTA จากสาธารณรัฐเกาหลี

2. พณ.จึงต้องออกประกาศเพื่อรองรับการยกเลิกโควตานำเข้าสินค้าน้ำตาลทราบดิบจากอ้อยภายใต้ AKFTA ตามข้อ 1 ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อดำเนินการแจ้งต่อสาธารณรัฐเกาหลีเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการต่อไป

ร่างประกาศดังกล่าวมีสาระสำคัญ เป็นการปรับปรุงประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี พ.ศ.2553 โดยโอนย้ายสินค้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อย [พิกัดอัตราศุลกากรขาเข้า ประเภทย่อยที่ 1701.11.00 (หรือพิกัดปัจจุบัน ปี 2012 : 1701.13.00 และ 1701.14.00)] ที่ผูกพันเป็นสินค้าอ่อนไหวไปเป็นสินค้าปกติภายใต้หลักการต่างตอบแทน ตามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – สาธารณรัฐเกาหลี (ASEAN – Korea Free Trade Agreement : AKFTA)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ