ของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนของกระทรวงยุติธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday December 30, 2014 17:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนของกระทรวงยุติธรรม

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ. ได้จัดทำโครงการ/กิจกรรมของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 โดยจำแนกเป็นกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัด ดังนี้

1. สำนักงาน ป.ป.ส. จัดทำแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 การดำเนินการช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ จำนวน 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการปิดล้อม ตรวจค้น กิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติด และกิจกรรมการเร่งรัดติดตามเรื่องร้องเรียนยาเสพติด 1386

ช่วงที่ 2 การดำเนินการระหว่างเทศกาลปีใหม่ จำนวน 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเดินทางปลอดภัย กิจกรรมจุดตรวจยาเสพติด และกิจกรรมการจัดเตรียมกำลังสำหรับภารกิจเร่งด่วน

2. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดจุดบริการ One Stop Service ช่วยเหลือเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม ณ สถานีตำรวจภูธรและนครบาลทั่วประเทศ โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามความร่วมมือในการทำงานร่วมกัน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557 เพื่อให้พนักงานสอบสวนปฏิบัติหน้าที่ในการแจ้งสิทธิและรับคำขอค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญาที่สถานีตำรวจภูธรและนครบาลทั่วประเทศ เป็น One Stop Service ประชาชนจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยื่นที่หน่วยงานของ ยธ. ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์และมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป

3. กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ดำเนินโครงการคลินิกให้คำปรึกษาเด็กและครอบครัวอบอุ่น โดยจัดตั้งคลินิกให้คำปรึกษาเด็กและครอบครัวอบอุ่น เพื่อให้บริการคำปรึกษา การจัดกิจกรรมบำบัดฟื้นฟู การให้บริการทางกฎหมายแก่บิดามารดา ผู้ปกครอง ครอบครัว และประชาชนทั่วไป โดยกำหนดเปิดให้บริการทั่วประเทศในวันที่ 25 ธันวาคม 2557 และจะเปิดให้บริการทุกวันทำการตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.

4. กรมบังคับคดี จัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ดังนี้

4.1 กิจกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน (กลุ่มลูกหนี้) ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการบังคับคดีได้มีโอกาสในการยุติข้อพิพาทด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ในสังคม โดยได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด

4.2 โครงการเร่งรัดผลักดันทรัพย์สินออกจากกระบวนการบังคับคดี ซึ่งมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคม – มีนาคม 2558 โดยการจัดมหกรรมขายทอดตลาด ตลอดจนให้ความสำคัญกับคดีหรือสำนวนค้างดำเนินการเป็นเวลานานหรือมีความยุ่งยากซับซ้อน

4.3 กิจกรรมการขายทอดตลาดทรัพย์สินในวันเสาร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ทำงานประจำได้มีโอกาสเข้าร่วมประมูลทรัพย์ได้โดยไม่ต้องลางาน

4.4 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่คู่ความและประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ได้แก่ ช่องทางสายด่วน กรมบังคับคดี 1111 กด 79 เพื่อสอบถามผลการขายทอดตลาด การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อค้นหารายละเอียดทรัพย์สินที่ขายทอดตลาด ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้สนใจ ให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยเริ่มเปิดให้บริการในวันที่ 15 ธันวาคม 2557

5. กรมราชทัณฑ์ จัดทำโครงการเยี่ยมญาติแบบใกล้ชิดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและญาติได้พบปะแบบใกล้ชิดเป็นกรณีพิเศษ ในเรือนจำ/ทัณฑสถาน/สถานกักกัน/สถานกักขัง จำนวน 143 แห่งทั่วประเทศ ระหว่างเดือนมกราคม 2558 เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

6. สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ดำเนินโครงการพิสูจน์สัญชาติเพื่อคืนสิทธิให้กับประชาชนโดยการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ ภายใต้โครงการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแก่ราษฎรของอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ประสานการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการระหว่างวันที่ 17 – 19 ธันวาคม 2557 เพื่อให้ประชาชนที่ไร้สถานะทางทะเบียนราษฎร์ สามารถนำผลการตรวจสารพันธุกรรมเป็นหลักฐานในการมีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ พร้อมรับสิทธิความเป็นคนไทยที่สมบูรณ์ และได้รับความคุ้มครองและสิทธิสวัสดิการจากภาครัฐ

7. สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ดำเนินโครงการอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยประชาชนสามารถเข้าถึงทุกบริการของ ยธ. ได้ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทุกจุดทั่วประเทศ ประกอบด้วย

7.1 งานรับเรื่องราวร้องทุกข์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. 2552 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558

7.2 งานศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม จำนวน 21 งานบริการของ 8 ส่วนราชการ ซึ่งดำเนินการเป็นปกติแล้ว

7.3 กองทุนยุติธรรม ตามระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยกองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2553 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอร่าง พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม พ.ศ. .... ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558

7.4 การเยียวยาตามสิทธิของผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558

7.5 งานบริการตามภารกิจของเครือข่ายยุติธรรมชุมชนทุกหมู่บ้านและศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลทุกตำบล (5 ภารกิจ) ตั้งแต่ 1 เมษายน 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ