รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย-คูเวต

ข่าวการเมือง Wednesday April 1, 2015 07:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจลับ (Confidential Memorandum of Understanding) ระหว่างไทย-คูเวต

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจลับดังกล่าวต่อไป โดยให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ

สาระสำคัญของเรื่องบันทึกความเข้าใจฯ ดังนี้

1. การปรับปรุงความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงแก้ไขและเพิ่มเติมข้อบทของความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศฉบับลงนามวันที่ 27 เมษายน 2519 ในประเด็นดังต่อไปนี้

1.1 คำจำกัดความ ตกลงแก้ไขคำจำกัดความของคำว่า “สายการบินที่กำหนด” ซึ่งเดิมระบุเป็น “สายการบินสายหนึ่งที่ภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งแจ้งแต่งตั้ง....” เป็น “สายการบินใด ๆ ที่ภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งแจ้งแต่งตั้ง....” เพื่อให้สอดคล้องกับการที่ภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายสามารถแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดได้หลายสาย

1.2 ข้อบทว่าด้วยการกำหนดสายการบิน ตกลงแก้ไขข้อบทว่าด้วยการกำหนดสายการบิน จากเดิม “ภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายมีสิทธิแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดของตนได้เพียงสองสายการบิน” เป็น “ภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายมีสิทธิแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดของตนได้หลายสายการบิน”

1.3 ข้อบทว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตและใบสำคัญ ตกลงปรับปรุงข้อบทว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตและใบสำคัญ

1.4 ข้อบทว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยการบิน ตกลงปรับปรุงข้อบทว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยการบิน เพื่อให้ทันสมัยและเป็นไปตามข้อบทมาตรฐานที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศแนะนำซึ่งคณะผู้แทนคูเวตเห็นชอบตามที่ฝ่ายไทยเสนอ

2. สิทธิความจุความถี่และสิทธิรับขนการจราจร คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงให้สายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายจะได้รับอนุญาตให้ทำการบินอย่างไม่จำกัดทั้งในเรื่องจำนวนความจุ ความถี่ และแบบอากาศยาน พร้อมทั้งมีสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 3/4 และ 5 ได้อย่างเต็มที่

3. เส้นทางบิน คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงปรับปรุงเส้นทางบินให้เป็นเส้นทางบินแบบเปิด ซึ่งทำให้สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายสามารถที่จะเลือกทำการบินแวะลงจุดใด ๆ ก็ได้ตามความต้องการของสายการบินนั้นเอง เพียงแต่กำหนดเงื่อนไขให้เที่ยวบินต้องมีจุดเริ่มต้นออกจากจุดต่าง ๆ ในอาณาเขตของภาคีผู้กำหนดสายการบินนั้น

4. การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ตกลงเพิ่มข้อบทเกี่ยวกับการใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับสายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายเดียวกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ