การให้สัตยาบันพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 ของบริการขนส่งทางอากาศภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday April 28, 2015 16:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สัตยาบันพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 ของบริการขนส่งทางอากาศภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งพิธีสารดังกล่าวให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการมอบสัตยาบันสารของพิธีสารดังกล่าว ให้แก่เลขาธิการอาเซียนเพื่อรับทราบการให้สัตยาบันพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบพิธีสารดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. พิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ 6 ประเทศขึ้นไปให้สัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียนที่ให้สัตยาบันแล้วเท่านั้น

2. ให้พิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 8 ไทยได้เสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานประกอบการของบริการซ่อมและบำรุงรักษาอากาศยาน ในส่วนของหน่วยซ่อมอากาศยานประเภทที่ 2 สำหรับการบำรุงรักษาส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน และประเภทที่ 3 สำหรับการบำรุงรักษาบริภัณฑ์และชิ้นส่วนของอากาศยาน โดยเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของสมาชิกอาเซียนจากเดิมที่เสนอไว้ร้อยละ 51 เป็นร้อยละ 70

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ