ร่างเอกสารแก้ไขเอกสารเพิ่มเติมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค ฉบับที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 17:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างเอกสารแก้ไขเอกสารเพิ่มเติมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค ฉบับที่ 2 เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ลงนามในเอกสารแก้ไขเพิ่มเติมฯ ฉบับที่ 2 รวมทั้งอนุมัติให้มีการแก้ไขในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหากมีความจำเป็นในภายหน้า

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติ ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสารแก้ไขเอกสารเพิ่มเติมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค ฉบับที่ 2

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารแก้ไขฯ ฉบับที่ 2 ในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจฯ 7 ฝ่าย ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

3. อนุมัติให้ ยธ. โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) แก้ไขปรับปรุงเอกสารแก้ไขเพิ่มเติมฯ ฉบับที่ 2 ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย หากมีความจำเป็น โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง โดยให้เป็นดุลพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่จะพิจารณาดำเนินการภายในกรอบของร่างเอกสารแก้ไขเอกสารเพิ่มเติมฯ ฉบับที่ 2 ข้างต้น

สาระสำคัญของร่างเอกสารฯ

1. รัฐบาลประเทศที่เป็นประธานจะแก้ไขและทบทวนแผนปฏิบัติการเพื่อควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค หลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกันกับรัฐบาลประเทศภาคีอื่น ๆ และ UNODC แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลประเทศที่เป็นประธานยังจะจัดการประชุมภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจต่าง ๆ และเวียนระเบียบวาระการประชุมและเอกสารการประชุมที่เกี่ยวข้องให้แก่ประเทศภาคีบันทึกความเข้าใจอื่น ๆ ในระยะเวลาที่เหมาะสม

2. รัฐบาลภาคีจะมีส่วนร่วมในการเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างตรงประเด็นและจริงจังในการกำหนดและจัดทำความคิดริเริ่มและกิจกรรมใหม่ ๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค ทั้งนี้ ในแต่ละปีรัฐภาคีจะนำเสนอความคิด/แนวความคิดในรูปแบบมาตรฐานที่จัดทำขึ้นโดย UNODC ต่อรัฐบาลประเทศที่เป็นประธานเพื่อพิจารณาในการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ