ขออนุมัติรับการจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์แบบสั้น 4 หลัก

ข่าวการเมือง Tuesday May 26, 2015 16:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ การจัดสรรเปิดเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก ให้กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เพื่อใช้เป็น Call Center ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ประชาชน ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีแผนการเพิ่มช่องทางการขายหลักอีกหนึ่งช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกต่อลูกค้าและง่ายต่อการจดจำในการติดต่อสอบถามข้อมูลการเดินทางการสำรองที่นั่งเส้นทางการบินภายในและระหว่างประเทศ รวมทั้งการออกบัตรโดยสารทางโทรศัพท์ผ่านเลขหมายโทรศัพท์แบบสั้น 4 หลัก

2. บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 และยังไม่มีเลขหมายโทรศัพท์แบบสั้น 4 หลัก เพื่อใช้งานในศูนย์บริการ Call Center ซึ่งได้จัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้า โดยปัจจุบันได้ใช้หมายเลข 0 2118 8888 ให้บริการแก่ลูกค้า แต่เพื่อให้ลูกค้าจดจำหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้บริการได้อย่างชัดเจน ใช้เวลาในการติดต่อที่รวดเร็วยิ่งขึ้น จึงมีความประสงค์จะขอรับจัดสรรหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว

3. คค. พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ไม่สามารถใช้เลขหมาย 1123 และ 1356 ร่วมกับกระทรวงคมนาคม หรือใช้หมายเลข 1111 (ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ ใช้เพื่อสอบถามข้อมูลทั่วไปและรับเรื่องร้องเรียน) ร่วมกันได้ เนื่องจากการใช้งานเลขหมายมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน คือ หมายเลย 1123 ปัจจุบันใช้ในภารกิจสอบถามและให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการของหน่วยงานในสังกัด คค. เช่น การต่อภาษีรถ การต่อทะเบียนรถ การให้บริการข้อมูลด้านการขนส่งทางน้ำ และทางราง เป็นต้น และในปีงบประมาณ 2559 หมายเลข 1123 จะปรับเปลี่ยนไปใช้ในภารกิจของการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของ คค. และหมายเลข 1356 (ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม) ใช้ในภารกิจแจ้งการเกิดอุบัติเหตุทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ ฯลฯ สถิติการใช้งานต่อปี ของหมายเลข 1123 และ 1356 จะเห็นได้ว่า การใช้งานในภารกิจของหมายเลข 1123 และ 1356 มีประชาชนให้ความสนใจและใช้ประโยชน์จากเลขหมายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก หากนำไปใช้ในภารกิจอื่น ๆ อีก อาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการแก่ประชาชน สำหรับการขอเลขหมายของทั้งสองบริษัทฯ เป็นการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าของบริษัท ฯ ซึ่งสอดคล้องตามประกาศคณะกรรมการกิจการและกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคมฯ หมวด 5 ข้อ 44 (6) เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ประชาชน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ