ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2015 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในประเทศไทย จำนวน 3 รายการ ตามที่ วท.เสนอ และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติจะได้ดำเนินการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อแจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำกรุงเวียนนาทราบ และแจ้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency: IAEA) ตามแนวทางปฏิบัติต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. กต. โดยกรมองค์การระหว่างประเทศ ได้แจ้งสำนักงานปรามาณูเพื่อสันติในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศกับ IAEA ว่า IAEA ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฎิบัติการในประเทศไทย จำนวน 3 รายการ ดังนี้

1.1 การประชุมเชิงปฏิบัติการ Regional Workshop on Safety and security during Transport of Radioactive Material (ความปลอดภัยและความมั่นคงของการขนส่งวัสดุกัมมันตรังสี) ระหว่างวันที่ 22-26 มิถุนายน 2558 ณ กรุงเทพมหานคร ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/9/067 “Strengthening an Effective Compliancw Assurance Regime for the Transport of Radioactive Material” (การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการปฏิบัติตามข้อกำหนดในการขนส่งวัสดุกัมมันตรังสีอย่างมีประสิทธิภาพ) เพื่อนำเสนอและหารือเกี่ยวกับประสบการณ์ และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการดำเนินการตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและข้อเสนอแนะด้านความมั่นคงของการขนส่งวัสดุกัมมันตรังสี ความร่วมมือระดับประเทศและระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการป้องกันความล่าช้าและการปฎิเสธการขนส่งวัสดุดังกล่าว ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 25 คน รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติมีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

1.2 การประชุมเชิงปฏิบัติการ Regional Workshop on Integrated Nuclear Security Support Plans (INSSPs) for Member States in South–East Asia (การจัดทำแผนพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคม 2558 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แผน INSSP “Integrated Nuclear Security Support Plan”(แผนสนับสนุนความร่วมมือความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี) เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานและการพัฒนาแผนความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี รวมทั้งส่งเสริมการจัดทำและทบทวนหรือปรับปรุงแผนพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีที่มีอยู่ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการจำนวน 25 คน รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติมีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

1.3 การประชุมเชิงปฏิบัติการ Regional Workshop to Identify National Approaches to Integrate Safety Culture Concepts Into the Regulatory Framework (กรอบความร่วมมือในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และสำนึกด้านวัฒนธรรมความปลอดภัยของประเทศ) ระหว่างวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2558 ณ กรุงเทพมหานคร ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/9/061 “Strengthening regional Nuclear Regulatory Authorities and safety Culture” (การพัฒนาศักยภาพของหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และสำนึกวัฒนธรรมความปลอดภัยในภูมิภาค) เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับบทบาทของหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และสำนึกวัฒนธรรมความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของ IAEA ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพิจารณาที่เห็นพ้องร่วมกันในแต่ละประเทศ เป็นการระดมแนวคิดในกรอบความร่วมมือการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปและข้อเสนอสำหรับประเทศสมาชิกที่เข้าร่วม ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการจำนวน 29 คน รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม การจัดการประชุมทั้ง 3 รายการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูในทางสันติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ