การช่วยเหลือคนไทยในประเทศเนปาลและการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ประเทศเนปาลในกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2015 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติปิดศูนย์ประสานการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเนปาลกระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา และศูนย์ปฏิบัติการย่อย กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล โดยให้ยุติการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2558 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า ยอดเงินบริจาคสาธารณชนไทยภายใต้โครงการ “หัวใจไทยส่งไปเนปาล” เป็นจำนวน 249,286,588.54 บาท (ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2558) โดยรัฐบาลได้มอบเงินบริจาคดังกล่าวเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่รัฐบาลเนปาล องค์การสหประชาชาติ และหน่วยงานอื่น ดังนี้

1. รัฐบาลเนปาลจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

2. International Flash Appeal for Nepal ของ United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs (UN OCHA) จำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

3. องค์การอนามัยโลก (WHO) จำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

4. UNICFF จำนวน 1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

รวมทั้งสิ้น 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 132 ล้านบาท

ซึ่งจะเหลือยอดเงินบริจาคจำนวน 117,286,588.54 บาท คณะรัฐมนตรีอาจพิจารณาให้ความช่วยเหลือประเทศเนปาลในระยะของการฟื้นฟูต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์ในประเทศเนปาลได้พ้นจากภาวะวิกฤตจากเหตุแผ่นดินไหวแล้ว ระบบสาธารณูปโภค และการคมนาคมขนส่งส่วนใหญ่ภายในประเทศได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซมจนสามารถใช้การได้ โดยรัฐบาลเนปาลได้ประกาศขอให้คณะกู้ภัยจากต่างประเทศออกจากพื้นที่ และขอยุติการรับคณะกู้ภัยจากต่างประเทศ รวมทั้งประกาศหยุดรับการบริจาคสิ่งของจากนานาประเทศ และการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานไทยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ในการนี้ กต. โดยความเห็นชอบของที่ประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2558 จึงเห็นสมควรดำเนินการ ดังนี้

1) ปิดศูนย์ประสานการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเนปาล ณ กต. ถนนศรีอยุธยา และศูนย์ปฏิบัติการย่อย กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล

2) ยุติภารกิจการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในประเทศเนปาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ