แนวทางประหยัดน้ำในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday July 28, 2015 18:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางประหยัดน้ำในหน่วยงานภาครัฐ ตามมติคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ที่ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำ โดยให้หน่วยงานภาครัฐลดการใช้น้ำอย่างน้อยร้อยละ 10 พร้อมรายงานผลทุกเดือน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการ ตามข้อสั่งการของประธานคณะกรรมการฯ (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี) ดังนี้

1. แผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ อาจปรับให้เหมาะสมได้ตามสภาพปัญหาเร่งด่วน และตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาประเทศ แม้ว่างบประมาณมีจำกัดก็ต้องเร่งรัดโดยการเพิ่มประสิทธิภาพ

2. คณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ซึ่งได้ทำแผนยุทธศาสตร์ฯ เสนอคณะรัฐมนตรีแล้วนั้น จะทำหน้าที่ติดตามงานด้านน้ำต่อไปให้เป็นไปตามเป้าหมายและแผนยุทธศาสตร์ฯ

3. ขอให้ทุกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจกับประชาชนทั่วไปให้มากขึ้น เพื่อให้เข้าใจแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

4. ให้เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่แล้งซ้ำซาก กรณีที่เพิ่มปริมาณน้ำไม่ได้ให้ปรับแผนการใช้พื้นที่ให้เหมาะสมกับศักยภาพ

5. มาตรการเพิ่มความจุแหล่งน้ำต่าง ๆ เช่น การขุดลอกเพิ่มความลึกท้องน้ำนั้น เพื่อเพิ่มความจุเก็บกักน้ำโดยรวมในพื้นที่บริเวณท้ายเขื่อน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาและจัดทำกรอบหลักเกณฑ์ และแผนปฏิบัติการเสนอภายใน 1 เดือน และเร่งดำเนินการต่อไปให้ประชาชนมีน้ำใช้เพิ่มขึ้นโดยเร็ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ