สรุปผลการรายงานตัวมัคคุเทศก์และการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการรายงานตัวมัคคุเทศก์และการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. รายงานว่า

1. ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2557 กก. ได้รายงานผลการรายงานตัวมัคคุเทศก์ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 - 31 มกราคม 2558 มีมัคคุเทศก์มารายงานตัวจำนวนทั้งสิ้น 17,765 ราย จากจำนวนมัคคุเทศก์ที่ได้รับใบอนุญาตทั้งสิ้น 52,956 ราย คิดเป็นร้อยละ 33.55 ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กก. จึงได้ขยายเวลาให้มัคคุเทศก์มารายงานตัวจนถึงวันที่ 24 เมษายน 2558

2. มัคคุเทศก์ที่มารายงานตัวตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 จนถึงวันที่ 24 เมษายน 2558 จำนวนทั้งสิ้น 30,003 ราย จากจำนวนมัคคุเทศก์ที่ได้รับใบอนุญาต ณ วันที่ 24 เมษายน 2558 ทั้งสิ้น 54,378 รายคิดเป็นร้อยละ 60.69

3. ดำเนินการแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ (กรณีมัคคุเทศก์ขาดแคลนทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ) โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ ดังนี้

3.1 ระยะสั้น (3 – 6 เดือน) ได้แก่ การให้มัคคุเทศก์มารายงานตัว การอบรมเพิ่มศักยภาพให้แก่มัคคุเทศก์ และการเพิ่มเติมคุณสมบัติตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 เพื่อให้ผู้จบการศึกษา ด้านการท่องเที่ยวในระดับปวส. และอนุปริญญาสามารถรับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ประเภททั่วไปได้

3.2 ระยะกลาง (6 - 9 เดือน) ได้แก่ การทดสอบมัคคุเทศก์ใหม่ และมัคคุเทศก์ที่มาต่อใบอนุญาต การพัฒนามัคคุเทศก์ผ่านการทำงานจริง (learning by doing) ร่วมกับการใช้ผู้ประสานงานชาวต่างชาติสอนมัคคุเทศก์ไทย (Coaching) และแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ภาษาเกาหลีร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน

3.3 ระยะยาว (9 เดือน - 1 ปี) ได้แก่ การทำ Mega Campaign ให้มัคคุเทศก์มีความภูมิใจในอาชีพ การสร้างความร่วมมือกับสมาคมหรือมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เพื่อส่งมัคคุเทศก์ไทยไปเรียนภาษาต่างประเทศ และร่วมกับ ศธ. ในการผลิตมัคคุเทศก์ในสาขาภาษาที่ขาดแคลน

4. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ (กรณีมัคคุเทศก์เถื่อน) โดยการออกตรวจใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (job order) การออกระเบียบมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์การออกแบบบัตรประจำตัวมัคคุเทศก์ใหม่โดยใส่ลายน้ำและฝังชิพ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงการออกแบบชุด (เครื่องแบบมัคคุเทศก์) แต่เนื่องจากยังมีมัคคุเทศก์บางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการสวมเครื่องแบบ กรมการท่องเที่ยวจึงได้ออกแบบสำรวจ ความคิดเห็น ของมัคคุเทศก์อีกครั้ง ผ่านทางเว็บไซต์ และการตรวจสอบคุณสมบัติ มัคคุเทศก์โดยการเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ (เลข 13 หลัก) กับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

5. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยการออกตรวจปฏิบัติตามกฎหมายอยู่เป็นประจำ การจัดอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 5 จังหวัด จังหวัดละ 10 คนได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรีและภูเก็ตการอบรมสร้างเครือข่ายผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ (นายตรวจ) เพื่อเป็นเครือข่ายสอดส่องผู้กระทำความผิด

6. การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจนำเที่ยว โดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (Nominee) ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

7. การพัฒนาบุคลากร โดยแบ่งเป็นการอบรมมัคคุเทศก์เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านภาษาและด้าน อื่น ๆ เช่น การนำเที่ยวตามรอยวิถีไทย การอบรมเจ้าบ้านน้อย (Little Guide) ให้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 3 - 5 การอบรมเจ้าบ้านที่ดีภาคประชาชน

8. จากสรุปผลการรายงานตัว โดยนำจำนวนมัคคุเทศก์มาเปรียบเทียบกันประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวปี พ.ศ. 2558 พบว่า ขาดแคลนมัคคุเทศก์ในภาษามลายู ภาษารัสเซีย ภาษาเกาหลี ภาษาฮินดี ภาษาเวียดนาม ภาษาตากาล็อก และภาษาอินโดนีเซีย ซึ่ง กก. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ขาดแคลนตามข้อ 3.3 และเมื่อนำจำนวนมัคคุเทศก์มาเปรียบเทียบกับประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวในปี พ.ศ. 2563 พบว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้าจะขาดแคลนมัคคุเทศก์ในสาขาภาษาจีน ภาษามลายู ภาษารัสเซีย ภาษาเกาหลี ภาษาฮินดี ภาษาเวียดนาม ภาษาตากาล็อก และภาษาอินโดนีเซีย เป็นจำนวนมากขึ้น ซึ่ง กก. จะดำเนินการตามแนวทาง ข้อ 3.3 อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มจำนวนมัคคุเทศก์ภาษาเหล่านี้โดยตั้งเป้าหมายจำนวนมัคคุเทศก์ภาษาต่างประเทศที่ต้องผลิตในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามประมาณการจำนวนมัคคุเทศก์ขาดแคลนที่ได้จากสรุปผลการรายงานตัวต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ