การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเซอร์เบีย

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเซอร์เบียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเซอร์เบียว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ และไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในความตกลงฯ

3. อนุมัติในหลักการให้ กต. มีหนังสือแจ้งฝ่ายเซอร์เบียเพื่อให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับต่อไป

สาระสำคัญของความตกลงดังกล่าวมีดังนี้

1. จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่บุคคลที่ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการของแต่ละฝ่ายในการเดินทางเข้า – ออก เดินทางผ่านและพำนักอยู่ในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราเป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน นับจากวันเดินทางเข้ามา ทั้งนี้ รวมถึงผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นสมาชิกในคณะผู้แทนทางการทูตหรือในสถานทำการกงสุลหรือเป็นผู้แทนประจำองค์การระหว่างประเทศในดินแดนของอีกฝ่ายด้วย

2. ทั้งสองฝ่ายสามารถสงวนสิทธิ์ที่จะระงับการบังคับใช้ความตกลงนี้เฉพาะส่วนหรือทั้งหมดเป็นการชั่วคราวด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคงแห่งชาติ ความสงบเรียบร้อยของประชาชนหรือการสาธารณสุข

3. ความตกลงนี้จะเริ่มมีผลใช้บังคับ 30 วัน หลังจากวันที่ภาคีคู่สัญญาได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งสุดท้ายผ่านช่องทางการทูต เพื่อยืนยันว่าได้ดำเนินการตามกระบวนกฎหมายภายในที่จำเป็นสำหรับการมีผลใช้บังคับเสร็จสิ้นแล้ว

4. ความตกลงนี้จะมีผลใช้บังคับเป็นเวลา 5 ปี และจะได้รับการขยายอายุหลังจากนั้นโดยอัตโนมัติครั้งละ 5 ปี เว้นแต่ว่าภาคีคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหยึ่งจะบอกเลิกความตกลงโดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังภาคีคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งล่วงหน้า 90 วันก่อนการยกเลิกดังกล่าวมีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ