การขอความเห็นชอบต่อรางเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำ สหรัฐฯ – อาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2016 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกา – อาเซียน หลักการซันนีแลนด์ และให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารฯ ในส่วนที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินความสัมพันธ์ แต่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับปรุงดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)

3. ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรีด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่าในการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกา – อาเซียน ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 16 กุมภาพันธ์ 2559 จะมีการรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกา – อาเซียน จำนวน 1 ฉบับคือ ร่างหลักการซันนีแลนด์ (Sunnylands Principles) ซึ่งเป็นเอกสารสรุปผลการประชุมสุดยอดระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา โดยมีสาระสำคัญเป็นการย้ำถึงเจตนารมณ์ของอาเซียนและสหรัฐอเมริกาในการสนับสนุนและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ