แผนการเสนอร่างกฎหมายในระยะ 1 ปี (พฤศจิกายน 2558 - ตุลาคม 2559)

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนการเสนอร่างกฎหมายในระยะ 1 ปี (พฤศจิกายน 2558 - ตุลาคม 2559) และแผนการเสนอกฎหมายของหน่วยงานตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินและการปฏิรูปประเทศของคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่ รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ในฐานะรองประธานกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 3 เสนอ ดังนี้

1. รับทราบแผนการเสนอกฎหมายของหน่วยงานตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินและการปฏิรูปประเทศของคณะรัฐมนตรี (ตุลาคม 2558 - กรกฎาคม 2559)

2. เห็นชอบแผนการเสนอร่างกฎหมายในระยะ 1 ปี (พฤศจิกายน 2558 - ตุลาคม 2559 ) และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องปฏิบัติให้เป็นไปตามแผนดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ให้ส่งแผนดังกล่าวให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบเพื่อเป็นข้อมูลด้วย

3. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งดำเนินการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติรวม 3 ฉบับ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ 1) ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... 2) ร่างกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ (การใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหลือจากการใช้ตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืน เช่น พื้นที่สองข้างรถไฟฟ้า) และ 3) ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์พื้นที่แนวเขตทางด่วน ซึ่งทั้ง 3 ฉบับ อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของ สคก. เพื่อใช้ประโยชน์พื้นที่ริมทางด่วน ทางรถไฟ เพื่อใช้ประโยชน์ทางธุรกิจให้ทันต่อการลงทุนในขณะนี้ ชดเชยการลงทุน

4. ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้ร่างกฎหมายลำดับรองที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการหรือเห็นชอบในหลักการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีได้ตรวจพิจารณาแล้วเสร็จแล้วมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

สาระสำคัญของเรื่อง

1. แผนการเสนอร่างกฎหมายในระยะ 1 ปี (พฤศจิกายน 2558 - ตุลาคม 2559) จำนวนละ 190 ฉบับ ซึ่งแบ่งเป็นร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของ สคก. จำนวน 87 ฉบับ ร่างกฎหมายที่หน่วยงานกำลังยกร่างจำนวน 98 ฉบับ และร่างกฎหมายตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีหรือมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 5 ฉบับ

2. ร่างกฎหมายแยกประเภทของกลุ่มตามข้อสั่งการ

3. แผนการตรากฎหมายเพื่อรองรับพันธกรณีการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2015 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

4. แผนการเสนอกฎหมายของหน่วยงานตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินและการปฏิรูปประเทศของคณะรัฐมนตรี (Road map) ซึ่งฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้รวบรวมการนำเสนอร่างกฎหมายของแต่ละหน่วยงาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 318 ฉบับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ