แนวทางในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย กรณีการนำเรือออกนอก

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางในการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย กรณีการนำเรือออกนอกระบบ ตามที่ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เสนอ ดังนี้

1. การนำเรือออกนอกระบบ กรณีนำไปจมทำปะการัง เป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการนำเรือประมงออกนอกระบบ ซึ่งที่ประชุมคณะทำงานจัดซื้อประมงคืน ที่มีผู้แทนกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณ เป็นคณะทำงานอยู่ด้วยได้ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า การนำเรือออกนอกระบบในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ด้วยการจ่ายค่าชดเชยให้เจ้าของเรือประมงที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยกรมประมง กรมเจ้าท่า และกองทัพเรือเรียบร้อย และการจ่ายเงินก็เป็นไปตามกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้รับทราบตามความเห็นของสำนักงานงบประมาณแล้ว จึงไม่ได้เป็นการจัดซื้อตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไม่เข้าข่ายที่จะต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) ซึ่งจะดำเนินการให้เจ้าของเรือ 51 ลำ ตามบัญชีที่จะนำไปจมทำปะการังเทียม เป็นเงิน 105,779,220.40 บาท ในวันถัดจากวันที่คณะรัฐมนตรีรับทราบ

2. การนำเรือออกนอกระบบ กรณีประมง 3 ลำ ที่กรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง มีความประสงค์จะนำไปใช้ในราชการนั้น จะต้องเสนอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ กระทรวงการคลัง พิจารณายกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ 2535 ซึ่งจะได้เร่งรัดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้ดำเนินการต่อไป

3. การนำเรือไปจมทำปะการังเทียม จะใช้งบประมาณของกรมประมงในวงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว โดยให้กรมประมงในฐานะเจ้าของงบประมาณและมีประสบการณ์ เป็นเจ้าภาพทำความตกลงกับสำนักงบประมาณเกี่ยวกับความเหมาะสมเรื่องราคา และเสนอคณะกรรมการ ว่าด้วยการพัสดุ กระทรวงการคลัง เพื่อขอยกเว้นการปฏิบัติในการจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมและเมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วจะเร่งรัดกรมประมงให้ดำเนินการต่อไป

4. นำผลการนำเรือประมงออกนอกระบบ ไปประกอบการรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการให้ผู้รับผิดชอบของสหภาพยุโรปทราบระหว่างการหารือในวันที่ 19 พฤษภาคม 2559 ณ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม

5. ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย จะเร่งรัดกรมประมงและกรมเจ้าท่า สำรวจและจัดทำบัญชีเรือประมงที่จะต้องนำออกนอกระบบในส่วนที่เหลือ และประมาณการความต้องการงบประมาณในการนำเรือออกนอกระบบ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ