ข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก โครงการเตรียมความพร้อมต่อกลไกเรดด์พลัส (Readiness Preparation Proposal : R-PP)

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก โครงการเตรียมความพร้อมต่อกลไกเรดด์พลัส (Readiness Preparation Proposal : R-PP)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก โครงการเตรียมความพร้อมต่อกลไกเรดด์พลัส (Readiness Preparation Proposal : R-PP) ตามที่ กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เป็นผู้ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้ กค. โดยนางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน เป็นผู้ลงนามในร่างข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลกในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. โครงการเตรียมความพร้อมต่อกลไกเรดด์พลัส มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เรดด์พลัสแห่งชาติเพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานของประเทศ รวมถึงจัดทำระบบป้องกันผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม การจัดทำดัชนีชี้วัดและระบบการติดตามและตรวจสอบการลดการปล่อยและการกักเก็บก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่ป่าให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งจะสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ร้อยละ 20–25 ตามถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยในการประชุมประเทศภาคีสมาชิกอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ ผลที่จะได้รับจากการดำเนินโครงการดังกล่าว มีดังนี้ 1) ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมกลไกเรดด์พลัสให้กับบุคลากรจากหน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้องในประเทศ 2) มีเครื่องมือที่ได้มาตรฐานเพื่อใช้ในการประเมินการบริหารจัดการป่าไม้ของประเทศ 3) มีระบบการติดตามการเปลี่ยนแปลงทรัพยากรป่าไม้ที่เป็นระบบเดียวกันทั้งประเทศ และสามารถวิเคราะห์รายงานผลได้อย่างเป็นระบบ

2.2 ธนาคารโลกได้อนุมัติความช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่ประเทศไทยสำหรับโครงการเตรียมความพร้อมต่อกลไกเรดด์พลัส วงเงิน 3,600,00 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการเตรียมความพร้อมและเสริมศักยภาพในการดำเนินกิจกรรมเรดด์พลัสหรือกลไกการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่ป่าภายใต้ข้อตกลงร่วมกันในการประชุม ประเทศภาคีสมาชิกอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเป็นการเตรียมการสำหรับข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งจะเป็นพันธกรณีใหม่และจะมีผลบังคับใช้ภายหลังปี พ.ศ. 2563 ที่กำหนดให้จัดทำเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยครอบคลุมพื้นที่ป่าไม้และการใช้ประโยชน์ที่ดินของประเทศด้วย ซึ่งมีกรมอุทธยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (กรมอุทยานแห่งชาติฯ) เป็นหน่วยงานดำเนินโครงการ

2.3 ธนาคารโลกได้ส่งร่างข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่า (Grant Agreement) เพื่อให้ กค.ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามยืนยันรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าสำหรับโครงการดังกล่าว ประกอบกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ ไม่ขัดข้องในร่างข้อตกลงฯ และยืนยันการขอรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ