รายงานผลการดำเนินกิจกรรมวันดินโลก และปีดินสากล ปี 2558 และการดำเนินงาน Asian Soil Partnership

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการดำเนินงานวันดินโลก 5 ธันวาคม และปีดินสากล ปี 2558

2. เห็นชอบให้ กษ. โดยกรมพัฒนาดิน ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดกิจกรรมวันดินโลก และเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาทรัพยากรดินให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมโลกอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ

3. เห็นชอบในหลักการให้ไทยเป็นประธานคณะอำนวยการและเลขานุการกลุ่มความร่วมมือด้านดินระดับภูมิภาคเอเชีย และมอบหมายกรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ร่วมกับสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย สมาคมอนุรักษ์ดินและน้ำแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมวิชาการเกษตร และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นต้น

4. มอบหมาย สงป. พิจารณาสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินงานความร่วมมือด้านดินระดับภูมิภาคเอเชีย ในปีงบประมาณ 2561

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า การที่ไทยเป็นเจ้าภาพร่วมจัดกิจกรรมวันดินโลกและปีดินสากลทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก เป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้นำเสนอข้อมูลพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาทรัพยากรดินและแนวทางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นที่ประจักษ์ต่อประชาคมโลก และจากการที่ไทยมีบทบาทสำคัญในการดำเนินกิจกรรมปีดินสากลและกิจกรรมด้านทรัพยากรดินในเวทีโลก ทำให้เป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ประธานคณะอำนวยการและเลขานุการกลุ่มความร่วมมือด้านดินระดับภูมิภาคเอเชีย (Asian Soil Partnership : ASP) ประกอบด้วยสมาชิก 19 ประเทศ โดยไทยจะดำรงตำแหน่งประธานวาระแรก 3 ปี (พ.ศ. 2559 - 2561) ซึ่งการดำเนินงาน ASP จะสนับสนุนบทบาทของไทยในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยการบริหารจัดการทรัพยากรดินได้รับบรรจุอยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ 15 และสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายหลักอื่น ๆ เช่น การขจัดความหิวโหย การมีสุขภาวะและความเป็นอยู่ที่ดี การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน การบรรเทาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังจะเป็นเวทีสำคัญสำหรับไทยในการเผยแพร่แนวทางการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการแก้ไขปัญหาการจัดการทรัพยากรดิน ซึ่งเป็นประเด็นที่ประชาคมโลกกำลังให้ความสนใจภายใต้สภาวการณ์ที่มีความวิกฤตเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร และเป็นช่องทางความร่วมมือทางวิชาการที่เป็นโอกาสให้ไทยได้รับทราบข้อมูลสภาพพื้นที่ศักยภาพการผลิต และความก้าวหน้าด้านการเกษตรของประเทศภูมิภาคเอเชีย ที่อาจนำไปสู่การส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจสังคมต่อไปในอนาคต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ