ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 18:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือ (Memorandum of Understanding between the Office of the Narcotics Control Board and the Australian Federal Police on Combating Transnational Crimes and Enhancing Cooperation)

2. อนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ (Memorandum of Understanding between the Department of Special Investigation and The Australian Federal Police on Combating transnational Crime)

3. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) และ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ รวมทั้ง อนุมัติให้ ยธ. โดยสำนักงาน ป.ป.ส. และกรมสอบสวนคดีพิเศษหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขในภายภาคหน้า โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ. รายงานว่า

1) สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. กับสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียเรื่องการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือระหว่างองค์กรเพื่อการกำหนดขอบเขตและแนวทางการดำเนินงานความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานในด้านยาเสพติดและการสืบสวนคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง โดยมีขอบเขตความร่วมมือครอบคลุม 4 ประเด็น ที่สำคัญ คือ การแบ่งปันข้อมูลและการข่าวกรองของเจ้าพนักงาน การปฏิบัติการร่วม การเสริมสร้างความแข็งแกร่งและรวบรวมความร่วมมือเป็นเครือข่าย และความร่วมมือกันในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

2) สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานตำรวจสหพันธออสเตรเลียมีความประสงค์จะลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความเชื่อมโยงกับการลักลอบการค้ายาเสพติด เพื่อที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านการปราบปรามยาเสพติดระหว่างสองหน่วยงาน และสร้างกรอบความร่วมมือพื้นฐานระหว่างคู่ภาคีในการต่อสู่กับการลักลอบค้ายาเสพติด ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือที่มีอยู่ในปัจจุบันระหว่างคู่ภาคีในส่วนของการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความเชื่อมโยงกับการลักลอบค้ายาเสพติด และมีเป้าหมายเป็นการสร้างกรอบความร่วมมือพื้นฐานระหว่างคู่ภาคีในการต่อสู่กับการลักลอบค้ายาเสพติด โดยข้อความในบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใด มิได้มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างคู่ภาคี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ