ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 18:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาในทางที่ผิด

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยและคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียว่าด้วยความร่วมมือในการควบคุมยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการใช้ยาในทางที่ผิด (Memorandum of Understanding between the Office of the Narcotics Control Board of the Kingdom of Thailand and the National Narcotics Board of the Republic of Indonesia on the Cooperation in Controlling Narcotic Drugs, Psychotropic Substances, their Precursors and Chemicals, and Drug Abuse)

2. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

3. อนุมัติให้ ยธ.โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พิจารณาปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขในภายหน้า โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคีคู่สัญญาในการป้องกันและต่อสู้กับยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์และการใช้ยาในทางที่ผิด

สำหรับพันธสัญญา เป็นไปตามหลักการการตกลงใจด้วยตนเอง การไม่แทรกแซงกิจการภายใน ความเสมอภาคทางกฎหมาย และการเคารพต่อบูรณภาพทางดินแดนแห่งรัฐ รวมทั้งจะไม่ดำเนินการใช้อำนาจหรือปฏิบัติหน้าที่ใด ๆ ในเขตอำนาจอธิปไตยของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นอำนาจสิทธิ์ขาดจำเพาะของอีกฝ่ายหนึ่ง เคารพตามกฎหมายภายในและอำนาจอธิปไตยของประเทศภาคีคู่สัญญา ส่วนขอบเขตความร่วมมือ จะร่วมมือกันในเรื่องต่าง ๆ เช่น มาตรการลดอุปทานและอุปสงค์ของยาเสพติด การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย วิธีการค้นหาและตรวจยึดยาเสพติดที่ถูกซุกซ่อน รูปแบบการกระทำความผิด ความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมสำหรับการควบคุมยาเสพติด การป้องกันการใช้ยาในทางที่ผิด หลักสูตรทางการศึกษาและการณรงค์ต่อต้านยาเสพติด รูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟู การพัฒนาทางเลือก การเสริมสร้างศักยภาพ การฝึกอบรม และการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งความร่วมมือด้านอื่น ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ