ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลทรงคนอง ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกะเจ้า และตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2016 17:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลทรงคนอง ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกะเจ้า และตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และข้อเสนอเชิงนโยบาย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลทรงคนอง ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกะเจ้า และตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และข้อเสนอเชิงนโยบาย ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทส. เสนอว่า

1. เนื่องจากพื้นที่บางกะเจ้าเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร รัฐบาลได้กำหนดให้อนุรักษ์เป็นพื้นที่สีเขียวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2520 เพื่อเป็น “ปอด” ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลซึ่งพื้นที่บางกะเจ้ายังมีสภาพเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา

2. เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ตำบลทรงคนอง ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกะเจ้า และตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่ชุมชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เช่น พื้นที่ร่องสวนหลายแห่งถูกปรับโดยใช้ดินถมทับท้องร่องและลำประโดงให้เป็นพื้นที่ว่างเปล่าขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมปลูกสร้างบ้านเรือน พื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนมากเป็นที่ดินของบุคคลภายนอก โรงงาน และที่พัก (โฮมสเตย์) ทำให้ต้นไม้ถูกตัดรวมทั้งป่าชายน้ำและริมน้ำ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พื้นที่นี้ไว้ จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดให้พื้นที่นี้เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

3. คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 ได้พิจารณาร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลทรงคนอง ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางยอ ตำบลบางกะเจ้า และตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... รวมทั้งข้อเสนอเชิงนโยบาย และมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงและข้อเสนอเชิงนโยบายดังกล่าว โดยมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ประกอบกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการหารือกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดประชุมหารือร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติด้วยแล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฯ

1. กำหนดขอบเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม โดยครอบคลุมพื้นที่ในบริเวณที่วัดจาก ฝั่งตะวันออกของฝั่งคลองลัดโพธิ์ ในพื้นที่ตำบลทรงคนองไปทางทิศตะวันออกพื้นที่ตำบลบางยอ ตำบลบางกระสอบ ตำบลบางน้ำผึ้ง ตำบลบางกอบัว และตำบลบางกะเจ้า โดยมีขอบเขตถึงกึ่งกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตของจังหวัดสมุทรปราการ

2. กำหนดมาตรการห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร เช่น การสร้างโรงแรมหรืออาคารชุด กำหนดหลักเกณฑ์การก่อสร้าง และการวัดความสูงของอาคาร

3. กำหนดมาตรการห้ามกระทำการหรือกิจกรรม เช่น การถมหรือปรับสภาพลำกระโดง คู คลอง หรือแหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งมีผลทำให้ตื้นเขิน หรือเปลี่ยนทิศทางน้ำ หรือทำให้น้ำไม่อาจไหลได้ตามปกติหรือตามธรรมชาติ เว้นแต่การก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำของทางราชการ

4. กำหนดขอบเขตเพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยและการประกอบพาณิชยกรรม

5. กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม โดยให้มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ เป็นกรรมการและเลขานุการ และกำหนดให้คณะกรรมการดังกล่าว มีหน้าที่ประสานงาน ติดตามผลการดำเนินงาน ให้ความเห็นแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้

6. กำหนดให้จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ องค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่ สถาบันการศึกษาและภาคประชาชนในพื้นที่ จัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการขยะมูลฝอยและการจัดการน้ำเสียรวมของชุมชน การฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของคูคลอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ