ขอความเห็นชอบการจัดการฝึกร่วมระหว่างคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหารกับคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 17:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ กห. จัดเตรียมการฝึกร่วมระหว่างคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหาร และคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ [ADMM-Plus ASEAN Military Medicine – Humanitarian Assistance and Disaster Relief Joint Exercise 2016: AM –Hex 2016)] และการฝึกเตรียมการ ระหว่างวันที่ 17-31 สิงหาคม 2559 และการฝึกร่วม ฯ ระหว่างวันที่ 1-11 กันยายน 2559

2. ให้ส่วนราชการต่างๆ ให้การสนับสนุนการดำเนินการของ กห.

3. หากมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของการจัดการฝึกร่วมฯ โดยไม่กระทบเนื้อหาสาระสำคัญ และมีผลต่อการดำเนินการของรัฐบาลไทย ให้ กห. ดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. การจัดการฝึกร่วมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบร่างระเบียบปฏิบัติประจำของศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน และศูนย์ประสานงานนานาชาติ ด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้จริงเมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้น

2. พื้นที่การฝึกร่วมฯ แบ่งพื้นที่เป็น 3 พื้นที่ ประกอบด้วย

2.1 พื้นที่มณฑลทหารบกที่ 14 มีจำนวน 4 สถานีฝึก ประกอบด้วย

1) สถานีอาคารถล่ม

2) สถานีพื้นที่ถูกตัดขาด

3) สถานีพื้นที่ตั้งค่ายผู้ประสบภัย และ

4) สถานีพื้นที่สารเคมีรั่วไหล

2.2 พื้นที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา เป็นสถานีการอพยพผู้ประสบภัยทางอากาศ

2.3 พื้นที่เกาะสีชัง เป็นสถานีการอพยกผู้ประสับภัยทางทะเล

3. การจัดการฝึกร่วมฯ AM-Hex 2016 จะทำให้ กห. ได้ทดสอบขีดความสามารถและการปฏิบัติการของศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน โดยเป็นการฝึกปฏิบัติการร่วมกันของหน่วยงานด้านการแพทย์ทหารและด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งจะทำให้ กห. สามารถพัฒนาขีดความสามารถของหน่วยงานและบุคลากรต่าง ๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติและเหตุการณ์ฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยและในภูมิภาคได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังเป็นการสร้างเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของประเทศไทยในระดับภูมิภาคและในระดับสากล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ