ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเกาะสมุย เขตจอดเรือเกาะสมุย และเขตควบคุมการเดินเรือเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเกาะสมุย เขตจอดเรือเกาะสมุย และเขตควบคุมการเดินเรือเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. ….

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเกาะสมุย เขตจอดเรือเกาะสมุย และเขตควบคุมการเดินเรือเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า เนื่องจากพื้นที่บริเวณเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกิจกรรมทางน้ำหลากหลาย มีการคมนาคมขนส่งทางน้ำหนาแน่นและกิจกรรมการท่องเที่ยวทางน้ำที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งกิจกรรมทางน้ำ ต่าง ๆ ดังกล่าวได้ส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยหากไม่มีมาตรการความปลอดภัย การควบคุมดูแลการคมนาคมขนส่งทางน้ำ และสิ่งแวดล้อมทางน้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางน้ำขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวมได้ ทั้งนี้ ปรากฏว่าเขตจอดเรือตามกฎกระทรวงกำหนดเขตจอดเรือเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. 2558 ไม่เพียงพอและไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ดังนั้น เพื่อเป็นการจัดระเบียบการจราจร การวางระบบการขนส่งทางน้ำ และการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำ ให้ระบบการขนส่งสินค้าทางทะเลในพื้นที่เป็นไปอย่างราบรื่นต่อเนื่อง และเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าทางทะเล ป้องกันและการควบคุมมลภาวะทางทะเล รวมทั้งรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เห็นควรยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดเขตจอดเรือเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. 2558 และกำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ บริเวณเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขึ้นใหม่

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ บริเวณเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เป็นไปตามพิกัดอ้างอิงในระบบแผนที่ที่กรมเจ้าท่าใช้อยู่ในปัจจุบัน (WGS84) เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจกรรมการขนส่งทางน้ำที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ