ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:16 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาตและการอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร และการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษ พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. …. และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาตและการอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร และการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษ พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. ….

ปรับปรุงกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2550 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 และกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2558 ดังนี้

1.1 กำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องเป็นรถใหม่สำเร็จรูปจากโรงงานหรือเป็นรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกินสองปี นับแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก และมีลักษณะตามที่กำหนดและต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูจากภายในรถ และกระจกกันลมหน้าและส่วนประกอบของตัวถังที่เป็นกระจกต้องเป็นกระจกที่โปร่งใสสามารถมองเห็นสภาพภายในรถและสภาพการจราจรภายนอกรถได้ชัดเจน

1.2 กำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องมีและใช้เครื่องอุปกรณ์และเครื่องหมาย ได้แก่ มาตรค่าโดยสาร เครื่องสื่อสารตามกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคม เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (Global Positioning Systems : GPS) และเครื่องหมายแสดงการเป็นรถยนต์รับจ้างและเครื่องหมายแสดงสถานะการให้บริการ เช่น ว่าง - ไม่ว่าง หรืองดรับจ้าง ฯลฯ อาจมีและใช้เครื่องอุปกรณ์สำหรับรถเพื่อความปลอดภัยในการรับจ้าง เช่น อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพภายในหรือภายนอกรถ ได้แก่ กล้องวิดีโอ กล้องถ่ายรูปดิจิตอล เป็นต้น

1.3 กำหนดให้รถยนต์รับจ้างให้ใช้สีตามที่กำหนด และให้มีอายุการใช้งานได้ไม่เกินเก้าปีนับแต่วันที่รถยนต์นั้นจดทะเบียนครั้งแรก

1.4 กำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้างและค่าบริการอื่น ดังนี้

ในเขตกรุงเทพมหานคร 1) ค่าจ้างบรรทุกคน ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 50 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไปไม่เกินกิโลเมตรละ 12 บาท ในกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ตามปกติวิสัยในอัตรานาทีละไม่เกิน 3 บาท 2) ค่าบริการอื่น กรณีการจ้างโดยเรียกรถยนต์รับจ้างผ่านสื่อกลางระหว่างผู้ขับรถและผู้ใช้บริการกำหนดได้ไม่เกิน 50 บาท กรณีการจ้างจากท่าอากาศยานหรือสถานที่ ที่ คค. ประกาศกำหนด โดยจอดรอคนโดยสาร ณ จุดที่ได้จัดไว้เป็นการเฉพาะกำหนดได้ไม่เกิน 100 บาท และกรณีการจ้างโดยมีบริการพิเศษตามที่ คค. ประกาศกำหนด กำหนดได้ไม่เกิน 200 บาท

ในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร 1) ค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 100 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไปไม่เกินกิโลเมตรละ 20 บาท ในกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ตามปกติวิสัยในอัตรานาทีละไม่เกิน 5 บาท 2) ค่าบริการอื่น กรณีการจ้างโดยเรียกรถยนต์รับจ้างผ่านสื่อกลางระหว่างผู้ขับรถและผู้ใช้บริการกำหนดได้ไม่เกิน 50 บาท กรณีการจ้างจากท่าอากาศยานหรือสถานที่ที่ คค. ประกาศกำหนด โดยจอดรอคนโดยสาร ณ จุดที่ได้จัดไว้เป็นการเฉพาะกำหนดได้ไม่เกิน 150 บาท กรณีการจ้างในเวลากลางคืนตามที่ คค. ประกาศกำหนด กำหนดได้ไม่เกิน 100 บาท และกรณีการจ้างโดยมีบริการพิเศษตามที่ คค. ประกาศกำหนด กำหนดได้ไม่เกิน 200 บาท

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาตและการอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร และการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษ พ.ศ. …. ปรับปรุงกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร และการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2554 ดังนี้

2.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอตามแบบพร้อมด้วยเอกสารหลักฐานตามที่กำหนด ให้ผู้ยื่นคำขอเสนอแผนธุรกิจการประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารตามที่อธิบดีประกาศกำหนด ทั้งนี้ ผู้ยื่นคำขอต้องไม่เป็นผู้เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตหรือไม่ได้รับการต่ออายุใบอนุญาต เว้นแต่ได้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันที่ถูกเพิกถอน หรือไม่ได้รับการต่ออายุใบอนุญาตแล้วไม่น้อยกว่าสามปี นับแต่วันที่ใบอนุญาตนั้นสิ้นอายุ แล้วแต่กรณี และให้สามารถยื่นคำขอได้ทุกจังหวัด

2.2 กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องนำรถมาจดทะเบียนไม่น้อยกว่าจำนวนรถขั้นต่ำตามที่กำหนด ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต สำหรับรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษตามกฎกระทรวงนี้ ให้มีอายุการใช้งานได้ไม่เกินเก้าปีนับแต่วันที่รถยนต์นั้นจดทะเบียนครั้งแรก

2.3 กำหนดให้รถยนต์รับจ้างแบบพิเศษที่จะนำมาประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารต้องเป็นรถยนต์ใหม่สำเร็จรูปจากโรงงาน มีลักษณะตามที่กำหนด และต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูภายในรถ และกระจกกันลมหน้าและส่วนประกอบของตัวถังที่เป็นกระจกต้องเป็นกระจกที่โปร่งใสสามารถมองเห็นสภาพภายในรถและสภาพการจราจรภายนอกรถได้ชัดเจน

2.4 กำหนดให้รถยนต์รับจ้างแบบพิเศษต้องมีและใช้เครื่องอุปกรณ์และเครื่องหมาย ได้แก่ มาตรค่าโดยสารที่สามารถพิมพ์รายละเอียดค่าโดยสารหรือใบเสร็จรับเงิน เครื่องสื่อสารตามกฏหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคม เครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (Global Positioning Systems: GPS) และเครื่องหมายแสดงการเป็นรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษและเครื่องหมายแสดงสถานะการให้บริการ เช่น ว่าง-ไม่ว่าง หรืองดรับจ้าง ฯลฯ อาจมีและใช้เครื่องอุปกรณ์สำหรับรถเพื่อความปลอดภัยในการรับจ้าง เช่น อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพภายในหรือภายนอกรถ ได้แก่ กล้องวีดีโอ กล้องถ่ายรูปดิจิตอล เป็นต้น

2.5 กำหนดให้รถยนต์รับจ้างแบบพิเศษให้ใช้สีของตัวถังรถเป็นสีขาวหรือสีอื่นตามที่นายทะเบียนกำหนด

2.6 กำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษและค่าบริการอื่น ดังนี้

ในเขตกรุงเทพมหานครและในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร 1) ค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 200 บาท และกิโลเมตรต่อ ๆ ไป ไม่เกินกิโลเมตรละ 30 บาท ในกรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้ตามปกติวิสัยในอัตรานาทีละไม่เกิน 10 บาท 2) ค่าบริการอื่น กรณีการจ้างโดยเรียกรถยนต์รับจ้างผ่านสื่อกลางระหว่างผู้ขับรถและผู้ใช้บริการ กำหนดได้ไม่เกิน 100 บาท กรณีการจ้างจากท่าอากาศยานหรือสถานที่ที่ คค. ประกาศกำหนดโดยจอดรอคนโดยสาร ณ จุดที่ได้จัดเอาไว้เป็นการเฉพาะ กำหนดได้ไม่เกิน 200 บาท และกรณีการจ้างโดยมีบริการพิเศษตามที่ คค. ประกาศกำหนด กำหนดได้ไม่เกิน 200 บาท

2.7 กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีประกันความเสียหายประเภท 1 หรือประเภท 3 สำหรับรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษทุกคัน โดยมีวงเงินความคุ้มครองตามที่กำหนด จัดให้มีการติดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและอัตราค่าบริการอื่นที่เพิ่มขึ้นจากค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารในรถไว้ให้ผู้โดยสารเห็นได้ชัดเจน และจัดให้คนขับรถรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด เป็นต้น

2.8 กรณีปรากฏว่า ผู้รับใบอนุญาตฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ กำหนดให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งให้ผู้รับใบอนุญาตแก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด ตักเตือน หรือสั่งระงับการดำเนินการเป็นการชั่วคราว หรือสั่งเพิกถอนใบอนุญาตได้ สำหรับการต่ออายุใบอนุญาต การสิ้นสุดลงของใบอนุญาต และกรณีผู้รับใบอนุญาตประสงค์จะเลิกประกอบการ ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ