การกำหนดมาตรฐานการดำเนินการทางวินัยแก่ผู้ที่พ้นจากราชการ

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้มีมาตรฐานการดำเนินการทางวินัยแก่ผู้ที่พ้นจากราชการไปแล้วในราชการฝ่ายพลเรือนตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอและให้องค์กรกลางบริหารงานบุคคลดำเนินการแก้ไขกฎหมายของตนตามมาตรฐานดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

สำนักงาน ก.พ. รายงานว่า จากการหารือร่วมกันของผู้แทนองค์กรต่าง ๆ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2559 ก.พ. ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอหลักเกณฑ์การดำเนินการทางวินัยแก่ข้าราชการพลเรือนสามัญที่พ้นจากราชการ ดังนี้

1. กรณีการดำเนินการทางวินัยตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติ ชี้มูลความผิด ให้ดำเนินการทางวินัยและสั่งลงโทษตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือ คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติชี้มูลความผิด แม้ผู้นั้นจะพ้นจากราชการไปแล้ว โดยไม่นำเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคลของผู้ถูกกล่าวหามาใช้บังคับ

2. กรณีที่หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยแก่ผู้ที่พ้นจากราชการเอง

2.1 ความผิดอันเป็นมูลเหตุแห่งการกล่าวหาผู้ที่พ้นจากราชการว่ากระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรงต้องเกิดขึ้นระหว่างที่ผู้นั้นมีสภาพข้าราชการ

2.2 การกล่าวหาผู้ที่พ้นจากราชการว่ากระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรงจะกระทำก่อนหรือหลังจากที่ผู้นั้นพ้นจากราชการก็ได้

2.3 การสอบสวนทางวินัยจะต้องเริ่มดำเนินการภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ผู้ถูกกล่าวหาพ้นจากราชการ

2.4 หากดำเนินการทางวินัยแล้วผลปรากฏว่า ผู้ที่พ้นจากราชการกระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ให้สั่งลงโทษภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ผู้นั้นพ้นจากราชการ

2.5 กำหนดข้อยกเว้นว่า หากมีกรณีการเพิกถอนคำสั่งลงโทษโดยคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลปกครอง องค์กรพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยหรือองค์กรตรวจสอบรายงานการดำเนินการทางวินัย ให้ดำเนินการทางวินัยและสั่งลงโทษใหม่ภายใน 3 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด หรือมีมติ แล้วแต่กรณี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ