ร่างพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday September 27, 2016 16:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

กห. เสนอว่า พระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ทำให้มีชื่อส่วนราชการ และชื่อตำแหน่งของส่วนราชการของหน่วยงานในสังกัด กห. ไม่สอดคล้องกับองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมยุทธภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ จึงจำเป็นต้องแก้ไขชื่อตำแหน่งและชื่อส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมยุทธภัณฑ์ให้ถูกต้อง รวมทั้งจำเป็นต้องแก้ชื่อกฎหมายจากเดิมคือ “คำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2519” เป็น “พระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550” เนื่องจากได้มีการยกเลิกคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้พระราชบัญญัตินี้ไม่ใช้บังคับแก่อาวุธซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตมีไว้ครอบครองโดยได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550

2. เพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมยุทธภัณฑ์ โดยเพิ่มตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ปลัดกระทรวงกลาโหมมอบหมายเป็นรองประธานกรรมการ และผู้อำนวยการศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหารเป็นกรรมการ และแก้ไขชื่อตำแหน่งกรรมการจากเดิม “เจ้ากรมการอุตสาหกรรมทหาร” เป็น “เจ้ากรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร” “ผู้บัญชาการศูนย์วิทยาศาสตร์และพัฒนาระบบอาวุธกองทัพอากาศ” เป็น “ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพัฒนาวิทยาศาสตร์การบินและอวกาศกองทัพอากาศ” และ “ผู้แทนกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน” เป็น “ผู้แทนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”

3. แก้ไขเพิ่มเติมเงื่อนไขการประชุมในการประชุมคณะกรรมการ ถ้าประธานกรรมการไม่อยู่ในที่ประชุม ไม่มาประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองประธานกรรมการเป็นประธานในที่ประชุม ถ้าประธานกรรมการและรองประธานกรรมการไม่มาประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ที่ประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม

4. กำหนดให้อาวุธซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตตามคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2519 มีไว้ในครอบครองโดยได้รับอนุญาตตามคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ให้ถือว่าเป็นอาวุธซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ