ขอความเห็นชอบในหลักการในการจัดสรรเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายบุคลากรที่ปรับเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา

ข่าวการเมือง Tuesday October 11, 2016 17:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้จัดสรรเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายบุคลากรเพิ่มแก่สถาบันอุดมศึกษาที่เดิมเป็นส่วนราชการ และให้เปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดยขอรับจัดสรรเพิ่มเฉพาะกรณีข้าราชการและลูกจ้างประจำที่ประสงค์จะเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ในอัตราร้อยละ 60 จากอัตราเงินเดือนในขณะที่เปลี่ยนสถานภาพ ซึ่งประกอบด้วย

1.1 อัตราร้อยละ 40 จากอัตราเงินเดือน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย เนื่องจากจะต้องมีการกำหนดภาระงานที่สูงขึ้น มีการกำกับติดตามการปฏิบัติงาน และการสร้างผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น

1.2 อัตราร้อยละ 20 จากอัตราเงินเดือน เป็นการจัดสวัสดิการต่าง ๆ ทดแทนตามกฎหมายให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัย เช่น สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล สวัสดิการการศึกษาบุตร สวัสดิการที่พักอาศัย กองทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนเงินทดแทน กองทุนเงินชดเชย

ทั้งนี้ ให้สภาสถาบันอุดมศึกษาสามารถบริหารจัดการงบประมาณที่ได้รับดังกล่าวให้ครอบคลุมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพและการจัดสวัสดิการให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัยตามความเหมาะสมกับแต่ละสถาบันโดยขอให้ใช้หลักการจัดสรรเพิ่มเฉพาะกรณีข้าราชการและลูกจ้างประจำที่ประสงค์จะเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ในอัตราร้อยละ 60 จากอัตราเงินเดือนในขณะที่เปลี่ยนสถานภาพในปีงบประมาณต่อ ๆ ไปด้วย

2. เห็นชอบในหลักการให้จัดสรรเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายบุคลากรเพิ่มเฉพาะกรณีข้าราชการและลูกจ้างประจำที่ประสงค์จะเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ในอัตราร้อยละ 60 จากอัตราเงินเดือนในขณะที่เปลี่ยนสถานภาพให้แก่สถาบันอุดมศึกษาที่เดิมเป็นส่วนราชการ และจะเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

1. มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐมีสถานภาพเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ แต่เป็นนิติบุคคลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและยังคงได้รับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินที่จำเป็นต่อการประกันคุณภาพการศึกษา การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม นโยบายของรัฐบาลและแผนการพัฒนาประเทศ โดยการบริหารจัดการจะสิ้นสุดที่สภามหาวิทยาลัย ทั้งนี้ พระราชบัญญัติของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งได้กำหนดให้มีการตรวจสอบบัญชีโดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินหรือบุคคลภายนอกซึ่งสภามหาวิทยาลัยแต่งตั้ง โดยความเห็นชอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

2. เนื่องจากมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐพัฒนามาจากส่วนราชการผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยจึงมีหลายประเภท ประกอบด้วย ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ และลูกจ้าง จึงได้ให้สิทธิข้าราชการในการเลือกที่จะเปลี่ยนสถานภาพจากข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยโดยความสมัครใจ และยังคงได้รับเงินเดือน ค่าจ้าง สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นไม่น้อยกว่าที่เคยได้รับอยู่ก่อนเข้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 11 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ