ร่างพระราชบัญญัติสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2016 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2549 (เรื่อง การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎหมาย)

3. ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 (เรื่อง การดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองและแผนการเสนอกฎหมายลำดับรอง และการเร่งรัดดำเนินการเสนอกฎหมาย หรือปรับปรุงกฎหมายสำคัญ) และให้ ยธ. เร่งรัดการเสนอแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง และกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเพื่อส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้จัดตั้ง “สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย” มีฐานะเป็นนิติบุคคล และเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐซึ่งไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่น

2. กำหนดวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงานของสถาบันให้รองรับภารกิจที่ขยายออกไปทั้งด้านเนื้อหาวิชาการ และครอบคลุมให้สามารถดำเนินการได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในการพัฒนากระบวนการยุติธรรมของไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล

3. กำหนดให้คณะกรรมการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย ประธานกรรมการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง กรรมการโดยตำแหน่ง ได้แก่ อัยการสูงสุด เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 6 คน

4. กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ในการควบคุมดูแลทั่วไปซึ่งกิจการและการดำเนินการของสถาบันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

5. กำหนดกรอบการดำเนินงานและบริหารจัดการให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคล่องตัว รองรับการปฏิบัติงานในลักษณะกึ่งหน่วยงานระหว่างประเทศได้ โดยมีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้กำกับดูแลในอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

6. กำหนดให้สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554 เป็นสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทยตามพระราชบัญญัตินี้ และให้ถือว่าการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554 เสร็จสิ้นแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ