การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพื่อการรวบรวมกฎเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับการรับขนระหว่างประเทศทางอากาศ

ข่าวการเมือง Tuesday October 18, 2016 16:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพื่อการรวบรวมกฎเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับการรับขนระหว่างประเทศทางอากาศ และร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมได้แก้ไขปรับปรุงแล้ว และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้พระราชบัญญัตินี้ไม่ใช้บังคับแก่การรับขนไปรษณียภัณฑ์ การรับขนทางอากาศที่กระทำและดำเนินการโดยหน่วยงานของรัฐ และการรับขนทางอากาศในราชการทหาร

2. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับมอบสัมภาระลงทะเบียนและการส่งมอบสิ่งของในการรับขน

3. กำหนดให้ในกรณีที่บุคคลผู้ต้องรับผิดถึงแก่ความตาย การฟ้องคดีเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายตามบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ ให้ฟ้องผู้แทนตามกฎหมายของกองทรัพย์สินของผู้ตาย

4. กำหนดให้วิธีคำนวณระยะเวลาการฟ้องคดีให้คำนวณตามกฎหมายของศาลที่พิจารณาคดีนั้น

5. กำหนดหลักเกณฑ์ในการฟ้องคดีเรียกค่าเสียหาย และให้การฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายในการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศที่อยู่ภายใต้อนุสัญญา โจทก์มีสิทธิเลือกที่จะเสนอคำฟ้องในอาณาเขตของรัฐภาคีหนึ่งต่อศาลที่ผู้ขนส่งมีภูมิลำเนา ศาลที่ผู้ขนส่งมีที่ตั้งที่สำนักงานแห่งใหญ่มีสถานที่ที่ประกอบธุรกิจซึ่งได้มีการทำสัญญาขนส่งหรือศาล ณ ถิ่นปลายทาง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ตุลาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ